Nga số hóa “Tài liệu trong kỷ nguyên Xô Viết”

Nhật Linh-Thứ tư, ngày 12/06/2013 20:25 GMT+7

Nhân kỷ niệm ngày Nước Nga 12/6, Cục Lưu trữ quốc gia Liên bang Nga vừa cho ra mắt cổng thông tin điện tử “Những tài liệu trong kỷ nguyên Xô Viết”.

Những tài liệu đầu tiên được số hóa và chuyển thành dạng điện tử đến với rộng rãi công chúng là những tư liệu của Bộ Chính trị Liên Xô từ 1919 - 1932 và tất cả tư liệu liên quan đến Stalin.

Lần đầu tiên người sử dụng internet có thể truy cập vào khoảng 300 nghìn bản điện tử các tài liệu của Bộ Chính trị Liên Xô từ 1919 - 1932 và những tư liệu về Stalin. Các chuyên gia lưu trữ Liên bang Nga đã mất gần 10 năm để thực hiện dự án này, với mục đích số hóa toàn bộ lịch sử Liên Xô và những nhân vật có ảnh hưởng của thời kỳ Xô Viết.

‘ Ảnh minh họa

Ở Nga cũng như ở nhiều nước trên thế giới, trước đây và bây giờ vẫn luôn có một số lượng lớn các nghiên cứu học thuật và cả những báo cáo khoa học về thời kỳ Xô Viết, nhưng phần lớn không được dựa trên những nguồn tư liệu gốc và các số liệu thực tế. Điều này đã tạo nên một bức tranh không đầy đủ về giai đoạn lịch sử này.

Ông Andrey Artizov, Giám đốc Cục lưu trữ Liên bang Nga cho biết: “Chúng tôi công bố trước tiên những tài liệu của Bộ Chính trị - cơ quan quyền lực cao nhất của Liên Xô bởi chúng có giá trị rất lớn để hiểu về lịch sử giai đoạn này. Bản thân Stalin cũng là người lãnh đạo Liên bang Xô Viết trong thời gian lâu nhất (hơn 30 năm). Do đó, tất cả tư liệu của ông và về ông luôn được nhiều nhà nghiên cứu lịch sử trên thế giới quan tâm.

Giáo sư sử học Efim Pivovar, Hiệu trưởng Trường Đại học Nhân văn Nga chia sẻ: “Việc tiếp cận lịch sử Xô Viết sẽ giúp giải quyết được nhiều vấn đề hiện tại. Không chỉ đối với chúng tôi mà đối với cả đất nước các bạn. Có thể sẽ có người tìm thấy đâu đó những điều, thậm chí không tốt đẹp như người ta vẫn tưởng. Ngược lại, có người nhận ra rằng không ít vấn đề nước Nga đang phải đối mặt bắt nguồn từ việc đánh mất những giá trị từ thời kỳ này. Tôi cho là ở góc độ nào cũng là điều cần thiết”.

Những tài liệu có giá trị then chốt để hiểu về lịch sử Liên Xô đang tiếp tục được các chuyên gia bổ sung và đưa lên mạng internet trong những năm tới, đặc biệt là về giai đoạn Chiến tranh thế giới lần thứ 2. Dự án này không chỉ đem đến một nguồn thông tin đáng tin cậy cho những nhà nghiên cứu lịch sử trong và ngoài nước Nga, mà còn tiếp nhận cái nhìn đa chiều từ bất kỳ ai quan tâm đến lịch sử thời kỳ Xô Viết.

Không chỉ với từng nhân vật mà toàn bộ thời kỳ Xô Viết vẫn được xem là một kỷ nguyên phức tạp. Với những người làm công tác lưu trữ quốc gia Nga thì việc công bố những tài liệu về thời kỳ này lên mạng internet giúp cho mọi đối tượng người dân tiếp cận được với một phần ký ức lịch sử. Còn việc đọc và đánh giá như thế nào lại là việc của mỗi công dân.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước