Nga thông qua dự luật cấm hút thuốc lá nơi công cộng

Hương Linh-Thứ ba, ngày 29/01/2013 10:44 GMT+7

Duma Quốc gia Nga đã thông qua dự luật cấm hút thuốc lá tại nơi công cộng. (Ảnh: Topnews)

Duma Quốc gia Nga (tức Hạ viện Nga) hôm 28/1 đã thông qua dự luật cấm hút thuốc lá nơi công cộng, bao gồm cả nhà hàng và quán cà phê nhằm thúc đẩy một lối sống lành mạnh tại thị trường thuốc lá lớn thứ 2 thế giới, sau Trung Quốc.

Với 442 phiếu ủng hộ, 1 chống và 1 phiếu trắng, Duma Quốc gia Nga đã thông qua dự luật cấm hút thuốc lá tại nơi công cộng.

Ông Vladimir Ovsyanin, phó Chủ tịch Duma Quốc gia Nga nói: "Chúng tôi đã nhất trí thông qua dự luật này bởi vì khi quy định đã thành luật, đã là pháp luật thì tình trạng hút thuốc chắc chắn sẽ giảm bớt. Tuy nhiên, việc này vẫn cần phải được thúc đẩy tích cực hơn nữa”.

Dự luật cấm hút thuốc quy định, trước tiên sẽ cấm hút thuốc tại các nơi công cộng như: Văn phòng chính phủ, cơ quan giáo dục, bệnh viện, nhà thi đấu thể thao, các địa điểm giao thông công cộng và khu dân cư. Từ tháng 7/2014 sẽ bắt đầu cấm hút thuốc trên đoàn tàu, máy bay, quán bar, các khu chợ. Và cuối cùng, cho đến năm 2015 sẽ cấm hút thuốc tại quán cà phê, các quán ăn.

Như vậy, dự luật này đang báo hiệu một sự thay đổi văn hóa ở Nga, nơi mà thuốc lá được bán với giá chỉ có khoảng 2 USD/gói và các quán bar, nhà hàng thường bị bao phủ bởi những màn khói thuốc.

Ông Victor Vodolatsky, phó Chủ tịch Duma Quốc gia Nga cho biết: "Lệnh cấm hút thuốc là cần thiết để cho con em chúng ta, thế hệ trẻ của chúng ta được khỏe mạnh”.

Thủ tướng Nga Medvedev cũng đã lên tiếng ủng hộ dự luật này trong một blog cá nhân. Ông cũng đã đưa ra những cong số ấn tượng khi nói rằng 44 triệu người Nga, tức gần 1/3 dân số Nga đang hút thuốc lá và gần 400.000 người chết mỗi năm vì các nguyên nhân liên quan đến thuốc lá.

Tuy nhiên, để Luật cấm hút thuốc lá có hiệu lực thì vẫn còn phải cần Thượng viện Nga thông qua trước khi Tổng thống Putin ký ban hành thành Luật. Cùng với việc đệ trình dự luật cấm hút thuốc lá tại nơi công cộng này, Chính phủ Nga cũng ban hành lệnh cấm quảng cáo thuốc lá và hạn chế bán thuốc lá tại các ki-ốt.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước