Nga: Tuyên ngôn độc lập của Crimea là hợp pháp

Duy Nghĩa - Chu Thái (Nhóm PV Thường trú Đài THVN tại LB Nga)-Thứ tư, ngày 12/03/2014 19:35 GMT+7

Những thành viên của quân đội Crimea ủng hộ Nga diễu hành trên đường phố Simferopol. (Ảnh: AFP)

Nga đã ra thông cáo nhấn mạnh tính hợp pháp của Tuyên ngôn độc lập của nước Cộng hòa tự trị Crimea và thành phố Sevastopol.

PV Duy Nghĩa từ Moscow cho biết: Bộ Ngoại giao Nga hôm 11/3 đã ra thông cáo nhấn mạnh tính hợp pháp của Tuyên ngôn độc lập của nước Cộng hòa tự trị Crimea và thành phố Sevastopol, bởi động thái này dựa trên Hiến chương LHQ và các văn kiện quốc tế khác, cũng như phán quyết ngày 22/7/2010 của Tòa án Quốc tế LHQ về độc lập cho Kosovo được các nước như Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Áo (không có Nga) công nhận.

‘ Người dân Crimea xuống đường tuần hành ủng hộ việc sáp nhập vào Nga ngày 9/3. (Nguồn: ITAR-TASS)

Do đó, việc Crimea tuyên bố độc lập không vi phạm luật pháp quốc tế và trong trường hợp kết quả tổ chức trưng cầu ngày 16/3 thể hiện nguyện vọng muốn sáp nhập vào Nga của toàn dân, Crimea sẽ đệ đơn xin gia nhập liên bang Nga với tư cách là một chủ thể. Nga cũng tuyên bố hoàn toàn tôn trọng ý nguyện được thể hiện tự do của người dân bán đảo tại cuộc trưng cầu dân ý mà Crimea đã mời quan sát viên của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE), cũng như các đối tác đến giám sát. Tuyên bố của Bộ ngoại giao Nga nhằm bác bỏ lời cáo buộc của phương Tây về tính chất bất hợp pháp của các quyết định của Quốc hội Crimea.

Trong một động thái liên quan, Duma Quốc gia Nga dự định ngày 21/3 sẽ thảo luận dự luật đơn giản hóa thủ tục sáp nhập vào Nga cho các chủ thể liên bang mới mở đường cho chính quyền Crimea bắt đầu các thủ tục xin gia nhập LB Nga ngay sau khi có kết quả tán thành trong cuộc trưng cầu dân ý vào ngày 16/3 tới.

‘ Nhóm PV Thường trú Đài THVN cung cấp thông tin trực tiếp từ LB Nga

Theo dự luật này, Nga có quyền thu nhận một bộ phận của quốc gia khác với tư cách là một chủ thể liên bang mới trong hai trường hợp: nếu người dân lãnh thổ đó tại cuộc trưng cầu dân ý bỏ phiếu xin sáp nhập vào Nga, hoặc chính quyền hợp pháp của vùng lãnh thổ xin gia nhập có đề nghị với Nga.

Cùng ngày, Cộng hòa tự trị Crimea đã quyết định đóng cửa không phận đối với tất cả các chuyến bay thương mại, ngoại trừ các chuyến bay đi và đến từ Moscow tới Simferopol, thành phố chính của bán đảo Crimea.

Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, quý độc giả có thể theo dõi video dưới đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước