Nga – Ukraine leo thang căng thẳng

Thời sự VTV-Thứ sáu, ngày 14/03/2014 07:06 GMT+7

Cảnh sát chống bạo động Ukraine gác bên ngoài trụ sở cơ quan chính quyền thành phố miền Đông Donetsk hôm 8/3. (Ảnh: AFP)

Ngày 13/3, Nga đã lên tiếng bác bỏ những cáo buộc từ phía chính quyền mới tại Ukraine rằng, nước này đang tăng cường hoạt động quân sự quy mô lớn gần biên giới hai nước.

Phát biểu tại Moscow, Thứ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Antonov đã bác bỏ việc tập trung lực lượng quân sự gần đường biên giới chung với Ukraina. Ông cũng cho biết, Moscow đã chấp nhận đề nghị từ phía Kiev cho phép tiến hành một chuyến bay giám sát trên phần lãnh thổ Nga để phía Ukraine tận mắt có thể thấy rằng "lực lượng vũ trang Nga không tiến hành bất kỳ hoạt động quân sự nào gần biên giới có thể đe dọa an ninh của Ukraine".

Tuyên bố này nhằm đáp trả thông tin từ Thư ký Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine Andriy Parubiy rằng Nga đã triển khai hơn 80.000 quân, 270 xe tăng và 140 máy bay chiến đấu gần biên giới Ukraine.

Trong một diễn biến leo thang căng thẳng giữa Ukraine và Nga, ngày 13/3, Quốc hội Ukraine đã thông qua quyết định thành lập Lực lượng cận vệ quốc gia mới gồm 60.000 quân tình nguyện. Động thái này diễn ra chỉ vài ngày trước khi Cộng hòa tự trị Crimea của Ukraine tiến hành cuộc trưng cầu dân ý về việc sáp nhập vào LB Nga.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước