Nga ủng hộ Syria tham gia Hội nghị Geneva 2

Hương Thùy-Thứ sáu, ngày 17/01/2014 08:00 GMT+7

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. (Ảnh: AFP)

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 16/1 khẳng định, Iran là một thành viên không thể thiếu trong Hội nghị Geneva 2 tìm kiếm giải pháp cho cuộc khủng hoảng ở Syria, dự kiến được tổ chức giữa tuần sau.

Phát biểu sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Iran đang ở thăm Nga, ông Lavrov khẳng định Moscow tin rằng trong mọi trường hợp, Tehran sẽ phải là một phần không thể thiếu trong những nỗ lực nhằm tìm một giải pháp chính trị cho cuộc xung đột đã cướp đi sinh mạng của hơn 130.000 người ở Syria.

Ông cũng khẳng định, Iran sẽ tham gia vào các nỗ lực này và nhấn mạnh, điều quan trọng hiện nay là phải duy trì được sự hợp tác tích cực giữa tất cả các bên tham gia vào tiến trình giải quyết xung đột Syria.

Sự tham gia của Tehran trong tiến trình đàm phán hòa bình Syria là một trong những vấn đề gây tranh cãi ảnh hưởng tới nỗ lực tổ chức Hội nghị quốc tế về Syria. Trong khi Nga luôn ủng hộ Iran có một vị thế trong bàn đàm phán, Mỹ kiên quyết yêu cầu Tehran phải đáp ứng yêu cầu tôn trọng tuyên bố được thông qua tại hội nghị Geneva hồi tháng 6 năm ngoái về vấn đề Syria, ủng hộ sự ra đi của chính quyền hợp pháp do Tổng thống Bashar al-Assad đứng đầu trước khi có bất cứ vai trò trực tiếp nào.

Về phần Iran, nước này đã bày tỏ mong muốn có mặt tại hội nghị, nhưng không chấp nhận các điều kiện tiên quyết.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước