Nga yêu cầu NATO giải thích kế hoạch triển khai binh sỹ ở Đông Âu

Thời sự VTV-Thứ sáu, ngày 04/04/2014 07:25 GMT+7

Ngoại trưởng Nga Lavrov. (Ảnh: Reuters)

Nga muốn có câu trả lời từ Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sau khi liên minh quân sự này tăng cường sự hiện diện quân sự tại ở khu vực Đông Âu.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm 3/4 cho biết, binh sỹ Nga sẽ rời biên giới với Ukraine sau khi hoàn thành cuộc tập trận, đồng thời cho biết nước này muốn có câu trả lời từ Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sau khi liên minh quân sự này tăng cường sự hiện diện quân sự tại ở khu vực Đông Âu.

Phát biểu tại cuộc họp báo chung với người đồng cấp Kazakhstan, Ngoại trưởng Nga Lavrov bày tỏ sự quan ngại về sự hiện diện của NATO ở Đông Âu và cho biết ông đang chờ câu trả lời từ liên minh này.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết: “Các kế hoạch tăng cường sự hiện diện quân sự của NATO trên lãnh thổ các quốc gia thành viên liên minh này ở Đông Âu phải tính đến các nguyên tắc xác định mối quan hệ Nga - NATO bao gồm Tuyên bố Rome và Nguyên tắc hoạt động của Hội đồng Nga - NATO, do vậy việc tăng cường sự hiện diện quân sự thường trực trên lãnh thổ các quốc gia Đông Âu là không cần thiết”.

Trước đó, Hội nghị Ngoại trưởng NATO đã kết thúc với việc đưa ra kế hoạch củng cố việc phòng thủ của NATO bao gồm việc có thể gửi binh lính và thiết bị đến các nước đồng minh ở Đông Âu, tiến hành thêm các cuộc tập trận và đảm bảo lực lượng phản ứng nhanh của NATO có thể triển khai nhanh hơn.

Cũng tại cuộc họp báo hôm 3/4, Ngoại trưởng Lavrov cũng khẳng định, Nga có quyền triển khai quân đội trong lãnh thổ của mình và các lực lượng hiện được bố trí gần khu vực biên giới với Ukraine sẽ trở về các căn cứ thường trực của họ sau khi hoàn thành các cuộc diễn tập.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước