Ngày 8/8, giao tranh tái diễn tại Dải Gaza

Anh Tuấn-Thứ sáu, ngày 08/08/2014 19:47 GMT+7

Xe tăng Israel tiếp tục tấn công vào Dải Gaza ngày 8/8, sau khi cuộc đàm phán mở rộng lệnh ngừng bắn thất bại. (Ảnh: Reuters)

Chiến sự lại nổ ra ở Dải Gaza vào sáng nay (8/8) khi thỏa thuận ngừng bắn 72 giờ còn chưa kết thúc.

Israel thừa nhận đã nối lại các vụ oanh kích vào những khu vực mà họ gọi là “vị trí khủng bố ở Gaza”, sau khi cáo buộc phong trào Hamas tiếp tục tấn công bằng rocket vào lãnh thổ nước này.

Chỉ trước đó ít giờ, các cuộc thương lượng giữa Israel và các phe phái Palestine đã thất bại trong việc kéo dài lệnh ngừng bắn tạm thời này.

Sau 3 ngày yên tĩnh, những tiếng nổ lớn tiếp tục làm rung chuyển Dải Gaza, khi Israel nối lại các cuộc không kích để đáp trả lại các vụ phóng rocket của Hamas.

Quân đội Israel cáo buộc Hamas bắn hơn 18 quả rocket vào Israel trong sáng nay, trước và sau thời điểm lệnh ngừng bắn tạm thời kéo dài 72 giờ đồng hồ hết hiệu lực vào lúc 8 giờ sáng giờ địa phương.

Ông Mark Regev, người phát ngôn Chính phủ Israel cho biết: “Israel muốn lệnh ngừng bắn thành công, chúng tôi đã di chuyển lực lượng ra khỏi Dải Gaza và ngừng tất cả các hoạt động tấn công chống lại những kẻ khủng bố. Tuy nhiên, Hamas vào sáng nay đã nổ súng vào các mục tiêu ở Israel, vào cộng đồng ở biên giới. Hamas không chỉ thể hiện sự bất chấp đối với mạng sống của người Israel, mà còn cho thấy rằng lực lượng này không chút e sợ nào về việc một lần nữa gây nguy hiểm và đem tới bi kịch cho dân thường ở Dải Gaza”.

Trước đó, tại Cairo, Ai Cập, các nỗ lực tìm kiếm một thỏa thuận gia hạn lệnh ngừng bắn tạm thời ở Dải Gaza đã thất bại. Hamas và các cánh vũ trang thuộc phong trào này kiên quyết bác bỏ yêu cầu giải giáp mà Israel đưa ra. Còn Israel thì tuyên bố sẵn sàng kéo dài lệnh ngừng bắn, song từ chối đáp ứng các yêu cầu của Hamas, trong đó có việc trả tự do cho 125 tù nhân Palestine đang bị Israel giam giữ và mở một cảng biển ở Dải Gaza.

Một người phát ngôn của phong trào Hamas cho biết mặc dù không chấp thuận việc kéo dài lệnh ngừng bắn nhưng các phe phái Palestine vẫn sẽ tiếp tục đàm phán tại Cairo.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước