Nghị viện châu Âu ra biện pháp trừng phạt Nga

Hồng Quang (Phóng viên thường trú Đài THVN tại châu Âu)-Thứ sáu, ngày 14/03/2014 09:35 GMT+7

Chiều 13/3, tại Pháp, Nghị viện châu Âu đã ra nghị quyết về tình hình Ukraine, kêu gọi Nga rút quân khỏi bán đảo Crimea và tuyên bố sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế nếu Nga không tìm cách làm giảm căng thẳng tại bán đảo này.

Nghị viện châu Âu yêu cầu Nga ngưng các hoạt động quân sự trên bán đảo Crimea, vì cho rằng các hành động của Nga là mối đe doạ tới an ninh của Liên minh châu Âu. Theo các nghị sĩ, lý do Nga đưa ra, bảo vệ cộng đồng nói tiếng Nga tại Crimea là vô căn cứ vì cộng đồng này chưa bao giờ bị kỳ thị.

Nghị quyết cũng khẳng định, việc chính quyền Crimea tổ chức trưng cầu dân ý sáp nhập vào Nga là bất hợp pháp. Châu Âu bác bỏ tuyên bố mới đây của chính quyền Crimea, theo đó bán đảo này có quyền tổ chức trưng cầu dân ý và có quyền quyết định sáp nhập vào lãnh thổ Nga.

Các nghị sĩ châu Âu nhấn mạnh, trong trường hợp Nga tiếp nhận bán đảo Crimea như một phần lãnh thổ của Nga, thì Liên minh châu Âu sẽ ngay lập tức cấm vận vũ khí và công nghệ, hạn chế cấp visa, phong toả tài sản và hạn chế hoạt động tại châu Âu của doanh nghiệp Nga, đặc biệt là các doanh nghiệp trong lĩnh vực năng lượng. Nghị viện châu Âu ủng hộ việc ngưng đàm phán hiệp định thị thực và hiệp định khung đối tác với Nga và phê chuẩn gói cứu trợ 11 tỷ Euro dành cho Ukraine.

Với nghị quyết này, giới lập pháp châu Âu hoàn toàn ủng hộ các quyết định mà Hội nghị thượng đỉnh bất thường lãnh đạo 28 quốc gia châu Âu đưa ra cuối tuần trước. Tuyên bố của Nghị viện châu Âu ngày hôm qua đã thể hiện rõ quan điểm đó.

Quý vị có thể theo dõi chi tiết thông tin trong Video dưới đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước