Ngoại trưởng Ba Lan: Châu Âu không nên phụ thuộc vào Mỹ

Thu Giang-Thứ hai, ngày 23/06/2014 12:21 GMT+7

Ngoại trưởng Ba Lan Radoslaw Sikorski (phải) và người đồng cấp Mỹ John Kerry tại cuộc gặp ở trụ sở NATO hồi tháng 4. (Ảnh: Newsweek)

Bộ trưởng Ngoại giao Ba Lan hôm 22/6 tuyên bố, châu Âu không thể phụ thuộc vào Mỹ để khắc phục các vấn đề an ninh của châu lục này.

Tuyên bố trên được Ngoại trưởng Ba Lan đưa ra khi sau khi một tạp chí tin tức của Ba Lan công bố một đoạn ghi âm bí mật của Ngoại trưởng Ba Lan, trong đó ông Sikorski cho rằng liên minh Ba Lan - Mỹ là vô ích.

Phát biểu trên chương trình Andrew Marr của kênh truyền hình BBC, Bộ trưởng Ngoại giao Ba Lan Sikorski cho rằng sự hào phóng của nước Mỹ đối với Liên minh châu Âu đang cạn kiệt dần.

Ông Radoslaw Sikorski, Bộ trưởng Ngoại giao Ba Lan cho biết: "Chúng ta là nền kinh tế lớn nhất trên Trái Đất này và chúng ta không thể dựa vào sự hào phóng của Mỹ và của những người nộp thuế tại Mỹ để khắc phục các vấn đề an ninh của chúng ta, vì lợi ích của chúng ta. Chúng ta cần phải rút ra những bài học từ sự thất bại của cuộc chiến tranh Balkan trong những năm 1990. Bây giờ chúng ta hiện đang có một vòng cung bất ổn tại châu Âu: Cộng hòa Trung Phi, Mali, Libya, Ai Cập, Syria, Iraq, Caucasus, và Ukraine”.

Ông Sikorski cũng cho rằng, đây là thời điểm mà châu Âu cần phải can thiệp vào cuộc chiến nội bộ của châu lục này và Anh cũng nên là một phần trong đó.

"Vâng, có khả năng là nước Anh sẽ không bao giờ chiến đấu dưới lá cờ của EU. Nhưng sẽ có những cuộc xung đột mà nước Mỹ sẽ từ chối can thiệp, vì họ đã can thiệp vào các cuộc xung đột tại vùng Viễn Đông hay Trung Đông. Vì vậy đôi khi chúng ta sẽ cần phải hành động như người châu Âu và chúng ta cần phải có khả năng hành động”, ông Radoslaw Sikorski cho biết thêm.

Ý kiến ​​của Bộ trưởng Ngoại giao Sikorski được đưa ra cùng ngày sau khi tạp chí tin tức Wprost của Ba Lan cho biết đã thu âm được cuộc trò chuyện giữa ông Sikorski và ông Jacek Rostowski, người từng giữ chức Bộ trưởng Tài chính Ba Lan và hiện đang là nghị sĩ thuộc Đảng Cương lĩnh Công dân cầm quyền. Trong đoạn ghi âm này, ông Sikorski cho rằng liên minh Ba Lan - Mỹ là vô ích và thậm chí gây hại vì nó tại ra một cảm giác an toàn giả tạo, có thể đẩy Ba Lan vào thế xung đột với Đức và Nga.

Trợ lý của hai ông Sikorski và ông Rostowski chưa đưa ra bình luận nào về vụ việc trên, còn người phát ngôn Chính phủ và người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ba Lan tuyên bố chỉ lên tiếng sau khi tạp chí Wprost công bố toàn văn cuộc trò chuyện, dự kiến trong ngày hôm nay 23/6.

Ông Sikorski là ứng viên sáng giá cho chức Đại diện cấp cao Liên minh châu Âu (EU) phụ trách an ninh và chính sách đối ngoại, thay bà Catherine Ashton sẽ mãn nhiệm vào cuối năm nay.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước