Ngoại trưởng Mỹ đến Áo đàm phán hạt nhân Iran

Ngọc Anh-Thứ hai, ngày 14/07/2014 08:31 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry. Nguồn: AFP

Ngày 13/7, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã tới thủ đô Viena (Áo) để hỗ trợ xúc tiến vòng đàm phán cuối cùng giữa Iran với Nhóm P5+1 liên quan tới chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Tehran.

Mục tiêu của vòng đàm phán này là các bên sẽ hoàn tất thỏa thuận hạt nhân với Iran trước thời hạn chót là ngày 20/7 tới.

Ngay khi đến thủ đô Vienna, Ngoại trưởng John Kerry đã có các cuộc hội đàm với những người đồng cấp châu Âu về các cuộc đàm phán sắp tới với Iran về chương trình hạt nhân của nước này. Theo ông Kerry, vẫn còn những khác biệt rất lớn trong quan điểm giữa Iran và nhóm P5+1 gồm 5 nước Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và Đức về chương trình hạt nhân của Iran.

“Rõ ràng giữa Iran và nhóm P5+1 vẫn còn rất nhiều khác biệt lớn. Tôi mong muốn các bên sẽ đạt được những tiến triển nhất định trong đàm phán và tôi mong muốn hướng tới một loạt các cuộc gặp và đối thoại giữa Iran và P5+1”.

Ông Kerry xác định điểm mấu chốt của các cuộc đàm phán là phải bảo đảm chắc chắn rằng Iran sẽ không phát triển bom hạt nhân và chương trình hạt nhân của họ là vì mục đích hòa bình.

Trong khi đó, Thứ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araqchi cho rằng, ông không quá bi quan và cũng không quá lạc quan về khả năng có thể đạt được một thỏa thuận trước thời hạn chót vào ngày 20/7 tới.

Hiện các nước phương Tây đang yêu cầu giới hạn hoạt động làm giàu urani của Iran dưới mức 5% để nước này không thể chế tạo vũ khí hạt nhân, đồng thời buộc Tehran phải chấp nhận hoạt động thanh sát thường xuyên hơn của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA). Trong khi đó, Iran tuyên bố dỡ bỏ toàn bộ lệnh trừng phạt đối với Iran phải là một phần của bất cứ thỏa thuận hạt nhân nào giữa nước Cộng hòa Hồi giáo này và phương Tây.



TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước