Ngoại trưởng Mỹ muốn Nga, Ukraine hợp tác điều tra vụ MH17 rơi

Theo TTXVN-Thứ ba, ngày 12/08/2014 19:53 GMT+7

Hiện trường vụ rơi máy bay MH17. (Nguồn: Reuters)

Ngày 12/8, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry bày tỏ hy vọng cộng đồng quốc tế có thể tìm ra cách thức để Nga và Ukraine có thể cùng làm việc nhằm tạo điều kiện cho một cuộc điều tra chính thức về vụ máy bay mang số hiệu MH17 của Hãng hàng không Malaysia Airlines bị rơi ở miền Đông Ukraine.

Trả lời báo giới tại Sydney (Australia), Ngoại trưởng Mỹ cho rằng một cuộc điều tra toàn diện là cần thiết để hợp pháp hóa "mọi bước đi mà chúng ta đang tiến hành". Ông cũng bày tỏ hy vọng trong những ngày hoặc tuần tới, có thể tìm ra một giải pháp để Ukraine và Nga có thể hợp tác trong cuộc điều tra về nguyên nhân vụ rơi máy bay MH17.

Hiện nhóm nhà điều tra quốc tế do Uỷ ban An toàn Hà Lan trực tiếp chỉ đạo, đã quay về La Hay. Trước đó, nhóm điều tra gồm 25 chuyên gia về tai nạn máy bay đã có hơn một tuần tiến hành thu thập các bằng chứng tại Ukraine. Những nỗ lực điều tra bước đầu xoay quanh báo cáo tìm kiếm tại hiện trường dự kiến được Ủy Ban An toàn Hà Lan công bố trong vài tuần tới.

Nội dung bản báo cáo sẽ tập trung chủ yếu vào các kết quả thực tế thu thập được từ việc so sánh và phân tích dữ liệu ghi âm buồng lái, bản ghi các dữ liệu bay, dữ liệu kiểm soát không lưu, sóng định vị và hình ảnh vệ tinh.

Ngoài việc phân tích các số liệu cụ thể, nhóm chuyên gia quốc tế cũng tiến hành điều tra quá trình ra quyết định lộ trình bay, bản phân tích nguy cơ khi chọn lộ trình bay qua Ukraine cũng như những nghi ngại xung quanh việc chậm cung cấp danh sách hành khách MH17 sau khi thảm họa xảy ra.

Uỷ ban An toàn Hà Lan cho biết, vẫn để lại một nhóm liên lạc tại Đại sứ quán Hà Lan ở Kiev để sắp xếp các hoạt động cần thiết phục vụ cuộc điều tra với các bên liên quan. Cũng theo Ủy ban này, việc điều tra tại hiện trường chỉ tạm ngưng và đội điều tra vẫn hy vọng có thể trở lại Ukraine trước mùa Đông để tiếp tục các công việc nhằm làm sáng tỏ vụ máy bay MH17 bị rơi ở miền Đông Ukraine.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước