Ngoại trưởng Nga – Mỹ hội đàm về Syria

Lan Anh-Thứ sáu, ngày 13/09/2013 22:15 GMT+7

Các cố gắng ngoại giao vẫn đang được tiếp tục nhằm tránh cho Syria một cuộc can thiệp quân sự từ bên ngoài. Ngoại trưởng Nga - Mỹ và đặc phái viên quốc tế về Syria hôm nay (13/9) đã có cuộc hội đàm tại trụ sở của LHQ ở Geneva.

Đặc phái viên quốc tế Brahimi đang cố gắng xúc tiến một Hội nghị quốc tế về vấn đề Syria, vẫn được biết dưới tên gọi Hội nghị Geneva 2 để tìm kiếm một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng Syria.

Trong khi đó, cũng trong ngày hôm nay, Ngoại trưởng Nga và Mỹ bước vào ngày họp thứ 2 để thảo luận về đề xuất của Nga, đặt kho vũ khí hóa học của Syria dưới sự kiểm soát quốc tế.

‘ Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov trong cuộc họp báo tại Geneva trước khi hai ông thảo luận về cuộc khủng hoảng đang diễn ra tại Syria. (Ảnh: AP)

Trước đó, trong ngày họp đầu tiên, bất đồng đã xuất hiện liên quan đến đe dọa tấn công quân sự của Mỹ.

Tại cuộc gặp, Ngoại trưởng Mỹ Kerry đã nhắc lại lập trường của Mỹ rằng can thiệp quân sự là cần thiết nếu các nỗ lực ngoại giao nhằm tiêu hủy kho vũ khí hóa học của Syria thất bại

Ông John Kerry nói: "Tổng thống Mỹ Obama đã nói rõ rằng, nếu nỗ lực ngoại giao thất bại vũ lực có thể cần thiết để ngăn cản và làm suy yếu khả năng của tổng thống Assad sử dụng vũ khí hóa học. Nó sẽ không phá hủy được chúng nhưng có thể thay đổi việc sẵn sàng sử dụng chúng”.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Lavrov nói rõ, Nga muốn Mỹ ngừng những đe dọa quân sự vào thời điểm hiện tại. Ông cho rằng một kế hoạch tấn công Syria của Mỹ là không cần thiết sau khi quốc gia Trung Đông này đồng ý giao nộp vũ khí hóa học và đề nghị được tham gia Hiệp ước Quốc tế cấm vũ khí hóa học.

Ông Sergei Lavrov, Ngoại trưởng Nga cho biết: "Chúng ta đang tiến đến thực tế rằng giải pháp cho vấn đề Syria không cần phải dùng đến vũ lực. Tôi tin rằng Mỹ nên đi theo một con đường hòa bình để tiến tới giải pháp cho cuộc xung đột Syria".

Không chỉ các quan chức ngoại giao tham gia đàm phán, các chuyên gia vũ khí của Nga và Mỹ cũng có mặt tại Geneva để thảo luận chi tiết về việc thu giữ và tiêu hủy kho vũ khí hóa học của Syria. Tuy nhiên, theo các chuyên gia nếu đàm phán có thành công thì việc tiêu hủy kho vũ khí hóa học của Syria cũng là một quá trình vô cùng khó khăn.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước