Người biểu tình lái máy ủi áp sát trụ sở Tổng thống Ukraine

PV-Thứ hai, ngày 02/12/2013 11:04 GMT+7

 Cuộc biểu tình ở Kiev nhanh chóng diễn biến căng thẳng khi một nhóm quá khích dùng máy ủi tìm cách chọc thủng hàng rào thép xung quanh trụ sở Tổng thống và ném pháo và bom mù vào lực lượng đặc nhiệm.

Phe đối lập tại Ukraine ngày 1/12 đã tổ chức một cuộc biểu tình hàng chục nghìn người tại Quảng trường Độc lập ở trung tâm thủ đô Kiev bất chấp lệnh cấm biểu tình tại đây mà Tòa án khu vực đưa ra trước đó theo yêu cầu của chính quyền thành phố.

Phe đối lập cho biết con số người tham gia là 500.000 người tuy nhiên cảnh sát chưa cho biết con số chính thức.

Các thủ lĩnh đối lập Arseniy Yasenyuk, Vitaly Krichko và Oleg Tyagnibok đã xuất hiện trên Quảng trường Độc lập đi đầu đoàn tuần hành quanh trung tâm Kiev yêu cầu Chính phủ từ chức. Các nhà ngoại giao châu Âu như Phó Chủ tịch Nghị viện châu Âu Yasek Protasevich, cựu Chủ tịch Nghị viện châu Âu Ezi Buzek cũng tham gia đoàn người biểu tình.

‘ Nhóm người biểu tình lái máy ủi tiến sát trụ sở Tổng thống Ukraine Yanucovich (Ảnh: AP)

Biểu tình nhanh chóng diễn biến căng thẳng khi một nhóm quá khích dùng máy ủi tìm cách chọc thủng hàng rào thép xung quanh trụ sở Tổng thống và ném pháo và bom mù vào lực lượng đặc nhiệm. Theo thông tin ban đầu, có năm cảnh sát bị thương.

Một nhóm biểu tình khác đã phá cửa, giật camera theo dõi và chiếm Nhà công đoàn tại Kiev. Trong khi đó một nhóm những kẻ khiêu khích mặc đồ đen, bịt mặt đập đã kính tại tòa nhà chính quyền thủ đô Kiev. Theo hãng tin Reuters, người biểu tình đã xông vào tòa Thị chính và đang chiếm giữ ít nhất một phần tòa nhà.

Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Yanucovich tiến hành cuộc họp tại dinh thự ở ngoại ô thủ đô Kiev cùng với Thư ký Hội đồng an ninh Andrei Kliuev, Bộ trưởng Nội vụ Vitaly Zakharchenko và lãnh đạo một số bộ.

Theo thông tin không chính thức, có thể ngày 2/12, Ukraine sẽ ban bố tình trạng khẩn cấp toàn quốc hoặc giới hạn ở thủ đô Kiev. Theo luật Ukraine, tình trạng khẩn cấp có thể được áp dụng trong trường hợp xảy ra gây rối đông người tạo thành bạo lực đối với người dân, hạn chế quyền và tự do của công dân, mưu toan chiếm chính quyền hay thay đổi chế độ hiến pháp bằng vũ lực.

Trước đó trong ngày, Tổng thống Yanucovich cam kết làm tất cả để đẩy nhanh tiến trình liên kết của nước này với Liên minh châu Âu mà không để xảy ra thiệt hại lớn về kinh tế và mức sống của người dân.

Cam kết đó được đưa ra trong tuyên bố nhân kỉ niệm 22 năm ngày trưng cầu ý dân về tuyên bố độc lập của Ukraine. Ông Yanucovich nhấn mạnh, Ukraine đã có sự lựa chọn địa chính trị là một nước châu Âu song cần hội nhập như một đối tác bình đẳng được tôn trọng lợi ích quốc gia.

Một số hình ảnh về cuộc biểu tình ở Kiev:

‘ Phe đối lập cho biết con số người tham gia là 500.000 người

‘ Một nhóm quá khích lái máy ủi uy hiếp lại cảnh sát

‘ và tìm cách chọc thủng hàng rào thép xung quanh trụ sở Tổng thống

‘ Nhóm biểu tình ném pháo sáng, đốt lửa...

‘ và có những hành động quá khích

‘ Cảnh xô đẩ giữa cảnh sát và người biểu tình

‘ Diễn biến cuộc biểu tình đã trở nên hết sức căng thẳng khiến Chính phủ Ukraine có thể ban bố tình trạng khẩn cấp toàn quốc hoặc giới hạn ở thủ đô Kiev

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước