Người dân Gaza tranh thủ tích trữ nhu yếu phẩm

Thời sự VTV-Chủ nhật, ngày 27/07/2014 09:33 GMT+7

Đêm trước lênh ngừng bắn 12 giờ có hiệu lực. (Ảnh: Reuters)

Đường phố tại Gaza từ cảnh hoang tàn bỗng chốc nhộn nhịp trở lại khi người dân tranh thủ ra ngoài để tích trữ lương thực và thuốc men.

Trong khi lệnh ngừng bắn kéo dài 12 tiếng giữa Chính phủ Israel và phong trào hồi giáo Hamas của Palestine được thực thi, đường phố tại Gaza từ cảnh hoang tàn bỗng chốc nhộn nhịp trở lại khi người dân tranh thủ ra ngoài để tích trữ lương thực và thuốc men. Tuy nhiên, đằng sau lệnh ngừng bắn 12 tiếng đồng hồ này là gì vẫn đang là một câu hỏi lớn.

Các ngân hàng, ATM và các khu chợ tại Gaza chật kín người. Hàng nghìn người dân Gaza, từ những khu trú ẩn đã vội vã đổ ra ngoài để tìm kiếm các mặt hàng thiết yếu nhằm chuẩn bị cho chuỗi ngày chiến sự phía trước.

Chính phủ Israel tuyên bố, họ sẽ tôn trọng lệnh ngừng bắn. Tuy nhiên, tâm lý cảnh giác vẫn bao trùm Dải Gaza.

Nada Hamedah, người dân Gaza cho biết: “Khi chúng tôi nghe thấy lệnh ngừng bắn, chúng tôi nhanh chóng đổ ra ngoài, đường phố tràn ngập người. Nhưng chúng tôi không cảm thấy an toàn. Chúng tôi chỉ cố gắng kiểm tra tình hình nhà cửa và người thân và mang thực phẩm về cho con cái mà thôi”.

Nhiều người khác cho rằng, một lệnh ngừng bắn 12 giờ đồng hồ chỉ là hình thức và là cách để Chính phủ Israel xoa dịu chỉ trích của dư luận.

Jamal al-Hilali, người dân Gaza nói: “Một lệnh ngừng bắn nhân đạo có nghĩa là gì. Đó phải là việc người ta chấm dứt chiếm đóng chứ không phải là chỉ cho người ta được làm người trong vòng hơn 10 tiếng. Điều gì sẽ xảy ra sau hơn 10 tiếng nữa. Chúng tôi sẽ lại phải sống dưới làn đạn ư? Vậy thì sự nhân đạo ở đâu”.

Làn sóng lạo lực nổ ra sau khi 3 bính lính Israel bị lực lượng Hamas bắt và giết hại hồi đầu tháng 7 cho tới nay đã khiến gần 1.000 người Palestines thiệt mạng. Phía Israel cho biết, 37 binh lính của mình cũng bị thiệt mạng trong các đợt giao tranh.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước