Người dân Indonesia đặt hy vọng vào ông Widodo

Anh Tuấn-Thứ hai, ngày 30/06/2014 16:24 GMT+7

Ông Joko Widodo(bên phải) trong cuộc trò chuyện với cử tri. (Ảnh: AP)

Ngày 9/7 tới, người dân Indonesia sẽ đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Tổng thống vòng hai.

Đây được dự đoán là cuộc chạy đua kịch tính giữa hai đối thủ có đường lối khác hẳn nhau. Hiện tại, theo các nguồn tin Indonesia, lợi thế nhỉnh hơn đang thuộc về cựu thị trưởng Jakarta Widodo.

Tại thành phố Solo, ông Joko Widodo, hay còn được biết đến với cái tên Jokowi, đang vận động tranh cử trước những người đồng hương của mình.

Ông Widodo là thị trưởng của thành phố này trong 7 năm trước khi nắm giữ vị trí tương tự tại Jarkarta.

Ông Hadi Rudyatmo, Thị trưởng thành phố Solo, Indonesia cho biết: “Jokowi là hiện thân của sự trung thực và chăm chỉ. Ông ấy không nói nhiều mà làm nhiều”.

Ông Widodo vốn nổi tiếng là người đã nói là làm. Tại Jakarta, ông đã ban hành loại thẻ y tế và giáo dục dành cho người nghèo, xây dựng một tuyến tàu điện ngầm và khởi động một chương trình nạo vét để tránh úng ngập. Còn ở quê nhà, ông tập trung những người bán hàng rong vào trong các khu chợ, và đưa dân cư ở khu ổ chuột vào các khu nhà tập thể.

Pak Gendol, người bán hàng rong nói: “Nơi chúng tôi sống trước đây thường bị ngập, thậm chí còn không có cả nơi tắm rửa. Bây giờ chuyển vào đây chúng tôi có đầy đủ tiện nghi và mọi thứ đều tốt”.

Tuy nhiên, nếu được bầu, ông Widodo sẽ phải đối mặt với nhiều vấn đề không hề đơn giản như tham nhũng, cũng như nền kinh tế với hơn một nửa dân số sống dưới mức nghèo khó.

Những người chỉ trích thì cho rằng, ông Widodo quá mềm mỏng và Indonesia cần những bàn tay sắt như tướng Prabowo Subianto, đối thủ trực tiếp của ông.

Denor Utomo, người dân Indonesia chia sẻ: “Tôi sẽ không bầu cho ông Jokowi bởi ông ấy không đủ cứng rắn, mà ngược lại ông Subianto có khả năng thành lập một Chính phủ trong sạch”.

Theo kết quả những cuộc thăm dò gần đây, tỉ lệ giữa ông Widodo và Subianto hiện đang rất sít sao, với lợi thế thuộc về ông Widodo. Cuộc bầu cử Tổng thống Indonesia sẽ diễn ra vào hôm 9/7 tới.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước