Người dân Nam Phi tiếc thương cựu Tổng thống Nelson Mandela

Minh Nguyêth-Thứ sáu, ngày 06/12/2013 12:17 GMT+7

Sự ra đi của cựu Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela đã để lại nhiều tiếc thương cho người dân Nam Phi và trên toàn thế giới.

Người anh hùng chống chủ nghĩa phân biệt chủng tộc Apartheid, cựu Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela đã qua đời tại nhà riêng sau nhiều tháng chiến đấu với căn bệnh viêm phổi. Sự ra đi của ông, một biểu tượng cho tinh thần công bằng và bác ái đã để lại nhiều tiếc thương cho người dân Nam Phi và trên toàn thế giới.

Người phụ nữ này cầm trên tay một bông hồng và ngọn nến đứng bên ngoài ngôi nhà của cựu tổng thống Nelson tại Houghtonk. Nước mắt của bà không ngừng tuôn chảy trên gương mặt. (Ảnh: Reuters)

Cựu Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela đã trút hơi thở cuối cùng vào lúc 20h50 phút tối 5/12 theo giờ địa phương. Ông đã có 67 năm đấu tranh không mệt mỏi vì sự nghiệp công bằng xã hội và hòa giải dân tộc. Ông từng bị cầm tù 27 năm vì chống lại chế độ phân biệt chủng tộc cho tới khi được thả vào năm 1990. Bốn năm sau đó, ông trở thành Tổng thống da màu đầu tiên của Nam Phi, chấm dứt sự cai trị của thiểu số da trắng, chấm dứt chế độ phân biệt chủng tộc Apartheid hà khắc và mở đường cho cuộc tổng tuyển cử dân chủ đầu tiên ở nước này.

Ông lâm vào tình trạng sức khỏe suy yếu trong gần 1 năm nay với các cuộc phẫu thuật và sau đó là các ca biến chứng do viêm phổi, căn bệnh ông mắc phải sau 27 năm ngồi tù tại những nơi khắc nghiệt nhất.

Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma cho biết: “Đất nước chúng ta đã mất đi một người con vĩ đại. Chúng tôi biết ngày này sẽ đến, nhưng không thể làm vơi đi nỗi đau và sự mất mát to lớn này”.

Nhiều người dân Nam Phi đã tập trung bên ngoài căn nhà của cựu Tổng thống Nelson Mandela tại Johannesburg để tiễn đưa người anh hùng dân tộc theo cách của mình.

Chị Julia Rose Suttie cho biết: "Chúng tôi choáng váng khi nghe tin cựu Tổng thống Mandela qua đời. Tôi đã thấy ông trong suốt thời gian trưởng thành của mình. Đối với tôi đây là cú sock quá lớn, không thể tin được điều đó lại xảy ra”.

Anh Be Kumalo nói: “Tôi không biết phải nói thể nào để diễn tả cảm xúc của mình. Bởi vì chúng tôi, tất cả chúng tôi hy vọng điều đó sẽ không đến sớm như vậy. Tôi không biết phải nói thế nào đây”.

Nam Phi sẽ tổ chức quốc tang dành cho cựu Tổng thống Nelson Mandela, người mà họ yếu kính và ngưỡng mộ.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước