Người dân Singapore phản đối chính sách nhập cư mới

Thái Bảo-Thứ ba, ngày 19/02/2013 17:30 GMT+7

Nguồn ảnh: The Jakartapost

Người Singapore đang biểu tình phản đối kế hoạch tăng cường dân nhập cư, cho phép nâng số người nước ngoài nhập cư lên mức chiếm gần nửa tổng dân số đến năm 2030 của chính phủ Singapore.

Lý lẽ họ đưa ra là “Singapore là của Singapore” và tỷ lệ người nước ngoài quá cao có thể đem đến bất ổn cho quốc đảo vốn được xem là ổn định bậc nhất châu Á.

Luôn được xem là thành phố sạch đẹp, ổn định và cạnh tranh vị trí thủ đô tài chính châu Á với Hong Kong, nhưng Singapore đang sắp phải trải qua một cuộc cải cách ghê gớm. Những sòng bạc lớn và những khu căn hộ cao cấp mới liên tiếp mọc ra, thu hút người nước ngoài có tiền và làm người bản địa cảm thấy lạc lõng ngay trên mảnh đất của họ.

Với kế hoạch tăng dân số thêm 30% trong vòng 17 năm, uy tín về dịch vụ tài chính của Singapore nhiều khả năng sẽ không bị ảnh hưởng. Thế nhưng điều người Singapore lo sợ là sự bất ổn từ làn sóng nhập cư mới.

Bridget Welsh, Nhà phân tích của ĐH Quản lý Singapore cho rằng: “Nhiều người nhập cư thực sự không có nhiều mối liên quan với xã hội của Singapore”.

Giám đốc đầu tư của Finaport, ông Hans Goetti là người Thụy Sĩ đã sống ở Singapore gần 20 năm phân tích: “Phải chấp nhận thực tế là Singapore đã trở thành một đô thị toàn cầu, một đại thành phố. Điều gì cũng có mặt tốt mặt xấu, cả chính sách nhập cư thông thoáng cũng thế. Người ta đang chen nhau để trở thành công dân Singapore, điều này làm chi phí sống và giá nhà đất tăng cao”.

Sách Trắng Singapore cho rằng, Singapore cần tiếp tục đón nhận người nước ngoài để bù đắp tỉ lệ sinh chậm và sự lão hóa dân số đang ảnh hưởng đến lực lượng lao động. Dòng chảy lao động nhập cư góp phần củng cố vị thế một trong những quốc gia giàu nhất thế giới của Singapore, nhưng cũng là đối tượng bị chỉ trích vì đẩy các chi phí sống tăng cao, cơ sở hạ tầng không đủ đáp ứng, làm tăng thêm khoảng cách giàu nghèo.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước