Người Hồi giáo lo lắng trước thềm tháng lễ Ramadan

Lan Anh-Thứ ba, ngày 09/07/2013 14:30 GMT+7

Tháng lễ Ramadan năm nay bắt đầu từ ngày hôm nay (9/7). Song cuộc chính biến tại Ai Cập và căng thẳng tiếp tục gia tăng tại nước này đang khiến Cộng đồng Hồi giáo tại khu vực Trung Đông lo lắng.

Ai Cập hiện là cửa ngõ chính cung cấp hàng hóa cho người dân khu vực lân cận và tình trạng bất ổn chính trị kèm khủng hoảng kinh tế tại Ai Cập đang có tác động tiêu cực đến toàn bộ khu vực.

Các khu chợ ở Bờ Tây, Dải Gaza và Jerusalem chật kín các tín đồ Hồi giáo. Họ đi mua sắm chuẩn bị cho lễ hội Ramadan kéo dài 1 tháng. Trong tháng lễ này, Người Hồi giáo sẽ kiêng đồ ăn, thức uống, hút thuốc vào ban ngày để tập trung suy ngẫm về giáo lý.

‘ Tín đồ Hồi giáo tại Thánh địa Mecca. (Ảnh: Internet)

Nhiều người chuẩn bị cho tháng lễ ăn chay năm nay trong tâm trạng lo lắng bất ổn chính trị và bạo lực tại Ai Cập và Syria có thể sẽ ảnh hưởng đến tháng lễ linh thiêng của họ.

Ai Cập hiện là cửa ngõ chính để người dân Dải Gaza ra bên ngoài và là nhà cung cấp hàng hóa chủ yếu cho Dải Gaza từ nhiên liệu, các nguyên vật liệu xây dựng đến xe ô tô, thực phẩm.

Một số người dân Dải Gaza cho biết: “Chúng tôi đang thiếu thốn và khủng hoảng thực sự. Tình trạng này sẽ tồi tệ hơn khi đến tháng lễ Ramadan. Gas, bột mì, lương thực, đồ uống, xi măng, sắt thép đều không thể kiếm đâu ra ở Gaza. Khủng hoảng thực sự!

Các sự kiện tại Ai Cập đã ảnh hưởng tiêu cực đến chúng tôi. Cung cấp hàng hóa từ Ai Cập bị gián đoạn. Chúng tôi cầu nguyện cho tình hình Ai Cập được ổn định trở lại. Như vậy sẽ tốt hơn cho người dân Ai cập cũng như nền kinh tế của chúng tôi”.

Trong lúc này, tại Jerusalem, những dàn đèn nhấp nháy và đồ ngọt truyền thống đang chào đón người mua sắm cho tháng lễ ăn chay. Nhưng bất chấp những nỗ lực hâm nóng bầu không khí lễ hội, tình hình vẫn ảm đạm. Theo nhiều người Hồi giáo, tháng lễ Ramadan năm nay sẽ là một mùa lễ hội rất khó khăn bởi chiến tranh và bất ổn ở Syria và Ai Cập.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước