Người Nhật Bản học cách tự tạo ra điện năng

Thời sự VTV-Thứ sáu, ngày 18/04/2014 08:34 GMT+7

Kể từ sau thảm họa kép động đất – sóng thần năm 2011, dẫn tới vụ rò rỉ phóng xạ hạt nhân nghiêm trọng, rất nhiều người dân tại Nhật Bản đã tích cực tìm kiếm những cách khác nhau để tạo ra điện năng phục vụ đời sống.

Trong số các loại năng lượng thay thế, năng lượng Mặt Trời được người dân đất nước Mặt Trời mọc này ưa chuộng hơn cả. Kể từ năm 2013, sản lượng điện Mặt Trời của Nhật Bản đã tăng gấp đôi và ngày càng có nhiều người đang học cách để tự lắp ráp cho mình các tấm pin Mặt Trời để tạo ra điện ở nhà.

Fujino Denryoku (tiếng Nhật có nghĩa là năng lượng điện) là một hiệp hội được ông Dentetsu Odajima sáng lập ra, nó như một diễn đàn nơi tập trung những người có quan tâm tới việc tự tạo ra điện sinh hoạt cho chính mình. Fujino Denryoku ban đầu chỉ là một hiệp hội nhỏ với số ít những người ủng hộ từ địa phương, nhưng đến bây giờ, hiệp hội của ông Odajima nhận được rất nhiều sự quan tâm từ người dân trên khắp Nhật Bản. Ông Odajima liên tục có những chuyến đi tới khắp các vùng miền trên đất nước để hướng dẫn mọi người cách lắp đặt các tấm thu năng lượng Mặt Trời, cho phép họ tự tạo ra điện cho chính mình.

Ông Dentetsu Odajima, nhà sáng lập Hiệp hội Fujino Denryoku cho biết: “Chúng tôi tổ chức những buổi hướng dẫn mỗi tháng một lần, và luôn có rất nhiều người đến tham dự. Chúng tôi nhận được nhiều yêu cầu tổ chức các buổi hướng dẫn trên khắp Nhật Bản, vậy nên tôi đã quyết định đi tới nhiều nơi để hướng dẫn mọi người”.

Chi phí tổ chức một buổi hướng dẫn thế này không hề rẻ, chủ yếu là các vật liệu cần thiết để lắp các bộ thu năng lượng Mặt Trời, nhưng vẫn có rất nhiều người tham dự vì họ đều muốn tự sản xuất điện cho chính mình, điều đó tạo cho họ cảm giác độc lập và tự chủ về năng lượng.

Chị Tomoko Naoe, người tham gia chia sẻ: “Đây là lần đầu tôi tự làm một hệ thống thu năng lượng Mặt Trời nên vẫn bỡ ngỡ. Tôi sẽ phải nhờ hướng dẫn lại khi mà tôi lắp đặt hệ thống này tại nhà và tôi thực sự đang rất mong muốn được dùng máy tính hay nghe nhạc từ nguồn điện mà chính mình tạo ra”.

Thảm họa động đất và sóng thần tại Nhật Bản 3 năm về trước có những ảnh hưởng rất lớn đối với ý tưởng xây dựng hệ thống thu năng lượng Mặt Trời của ông Odajima. Hệ thống mà ông Odajima thiết kế có thể được sử dụng để phục vụ nhu cầu năng lượng hàng ngày và cả trong các trường hợp khẩn cấp.

Đối với ông Odajima, hiệp hội Fujino Denryoku là một giấc mơ có thật. Bây giờ, ông Odajima không chỉ tập trung mở rộng các buổi hướng dẫn, mà ông còn hướng tới phát triển, tham khảo các phương pháp mới để tạo ra điện năng từ những gì có sẵn ở xung quanh chúng ta.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước