Nguy cơ căng thẳng trong quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ - Israel

Anh Phương-Thứ tư, ngày 21/08/2013 11:52 GMT+7

Cuộc khủng hoảng tại Ai Cập có thể sẽ là nguyên nhân đẩy quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ và Israel tới những nấc thang căng thẳng.

Hôm 20/8, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đã lên tiếng cáo buộc Israel đứng đằng sau vụ lật đổ Tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi ngày 3/7 vừa qua. Tuyên bố trên được xem là đổ thêm dầu vào lửa trong mối quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ - Israel.

‘ Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan. (Ảnh: Turkeytribune)

Trước đó, ông Erdogan đã lên tiếng cáo buộc những băng nhóm nước ngoài không rõ danh tính tham gia đạo diễn cuộc biểu tình lật đổ Tổng thống Mohamde Morsi. Tuy nhiên, hiện nay Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng, đó không còn là những tổ chức không rõ danh tính nữa.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan nói: “Ai đứng đằng sau các hành động đó? Chính là Israel, chúng ta đã có trong tay những tài liệu cho thấy điều đó. Từ trước cuộc bầu cử 2011 tại Ai Cập, trong một cuộc họp tại Pháp, Bộ trưởng Tư pháp Pháp và chuyên gia của nước này, ông ấy cũng là người Do Thái, họ đã nói chính xác là thế này “ngay cả khi Tổ chức Anh em Hồi giáo có chiến thắng trong cuộc bầu cử thì họ cũng sẽ không thể chiến thắng”.

Ông Erdogan không nói rõ những tài liệu mà họ có trong tay cụ thể đang chứa đựng những nội dung gì. Hiện Israel chưa đưa ra phản ứng trước những lời cáo buộc này.

Quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ và Israel đã rơi xuống mức đáy hồi tháng 5/2010 khi lực lượng đặc nhiệm Israel bắn chết 9 nhà vận động Thổ Nhĩ Kỳ cố vượt qua hàng rào hải quân của Israel để vào viện trợ tại Dải Gaza.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước