Nhà Trắng cảnh báo danh sách trừng phạt bổ sung với Nga chỉ là khởi đầu

Thu Thủy-Thứ sáu, ngày 21/03/2014 19:00 GMT+7

Danh sách trừng phạt bổ sung với các cá nhân, tổ chức Nga của Mỹ gồm 20 cá nhân và một ngân hàng. Tuy nhiên, Nhà Trắng cảnh báo, danh sách này chưa phải là kết thúc, mà mới chỉ là sự khởi đầu.

Châu Âu và Mỹ tiếp tục có các bước đi mạnh mẽ để phản ứng về việc Nga đang dần hoàn tất tiến trình sáp nhập bán đảo Crimea của Ukraine. Trong cuộc họp thượng đỉnh khai mạc ngày 20/3, các lãnh đạo liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí về các lệnh trừng phạt bổ sung đối với Moscow, đồng thời cảnh báo sẽ áp dụng các biện pháp trừng phạt kinh tế nặng hơn nếu tình hình Ukraine xấu đi. Còn Mỹ cũng đã công bố thêm các biệp pháp bổ sung khá mạnh tay.

Tổng thống Mỹ Barak Obama hôm 20/3 cũng đã công bố các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với các cá nhân và tổ chức của Nga.

‘ Tổng thống Mỹ Barak Obama hôm 20/3 cũng đã công bố các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với các cá nhân và tổ chức của Nga (Ảnh: New York Times)

Danh sách trừng phạt bổ sung của Mỹ gồm 20 cá nhân và một ngân hàng của Nga. Trong số các cá nhân, đáng chú ý có Chánh văn phòng Tổng thống Nga Sergei Ivanov, các doanh nhân Arkady Rotenberg và Boris Rotenberg mà theo Bộ Tài chính Mỹ là những nhân vật từng được hưởng lợi hàng tỷ đôla thông qua các hợp đồng bán khí đốt của Gazprom và các dịch vụ cho Olympics Sochi hồi tháng 2 vừa qua.

Ngân hàng bị Mỹ liệt vào danh sách trừng phạt là Ngân hàng tư nhân Rossiya, có tổng tài sản 10 tỷ USD, với cổ đông lớn nhất là ông Yuri Kovalchuk, một cố vấn của Tổng thống Nga Putin.

Nhà Trắng cảnh báo rằng, danh sách trừng phạt bổ sung này chưa phải là kết thúc, mà mới chỉ là sự khởi đầu. Ông Obama cũng đã ký một sắc lệnh cho phép áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các ngành kinh tế chủ chốt của Nga như dịch vụ tài chính, năng lượng, luyện kim, công nghiệp khai khoáng và chế tạo máy.

Trước đó, hôm 17/3, Mỹ cũng đã công bố danh sách trừng phạt phong tỏa tài khoản và cấm nhập cảnh đối với 11 quan chức Nga và Ukriane, trong đó có Tổng thống bị phế truất của Ukraine Viktor Yanukovych, Phó Thủ tướng Nga Dmitry Rogozine.

Các nhà lãnh đạo EU đã quyết định áp đặt thêm lệnh cấm đi lại và đóng băng tài sản đối với 12 người Nga và Ukraine sau khi Moscow sáp nhập Crimea, tổng số cá nhân bị trừng phạt EU trong cuộc khủng hoảng Ukraine lên 33 người.

Trong khi đó, tại hội nghị thượng đỉnh ở Brussels, các nhà lãnh đạo EU đã quyết định áp đặt thêm lệnh cấm đi lại và đóng băng tài sản đối với 12 người Nga và Ukraine sau khi Moscow sáp nhập Crimea, nâng tổng số cá nhân bị trừng phạt EU trong cuộc khủng hoảng Ukraine lên 33 người. Và các biện pháp trừng phạt không chỉ có vậy

Ông Herman Van Rompuy, Chủ tịch Hội đồng châu Âu cho biết: “Hội nghị thượng đỉnh EU- Nga tiếp theo có thể sẽ bị hủy bỏ và tương tự, các quốc gia thành viên cũng sẽ hủy bỏ các hội nghị thượng đỉnh song phương định kỳ. Chúng tôi yêu cầu Ủy ban và các nước thành viên chuẩn bị các biện pháp trừng phạt có thể”.

Ông Van Rompuy cho biết, giới lãnh đạo EU đã nhất trí yêu cầu Ủy ban châu Âu chuẩn bị bản đánh giá về ảnh hưởng tiềm tàng của các lệnh trừng phạt kinh tế quy mô lớn nhằm vào Nga, đồng thời yêu cầu EU gửi phái đoàn quan sát viên tới Ukraine nếu Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) không thể tiếp tục sứ mạng của họ.

EU cũng đồng thời có kế hoach ký một “thỏa thuận liên kết” nhằm thắt chặt quan hệ chính trị và thương mại với Ukraine. Đây được coi là bước tiến về sự đồng thuận của EU trong hành đồng đối với Moscow sau khi Nga sáp nhập vùng lãnh thổ Crimea.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước