“Nhân loại cần một thế giới không chiến tranh, không đói nghèo"

Trung Kiên-Thứ bảy, ngày 28/09/2013 02:00 GMT+7

 Rạng sáng nay (28/9), theo giờ Việt Nam (tức chiều thứ 6 theo giờ New York), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có bài phát biểu trước Đại hội đồng LHQ.

Với tiêu đề “Nhân loại cần một thế giới không có chiến tranh, không còn đói nghèo”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đề cập tới hầu hết những vấn đề mà nhân loại trên toàn thế giới đang phải đối mặt, đồng thời chuyển tới cộng đồng quốc tế thông điệp về xây dựng lòng tin chiến lược, tinh thần trách nhiệm, lòng nhân ái và nỗ lực hơn nữa cho một thế giới hòa bình, thúc đẩy hợp tác, xóa hết đói nghèo và bảo vệ hành tinh của chúng ta.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: Nhìn lại 100 năm qua, thế giới đổi thay sâu sắc; như phẳng ra, như nhỏ lại nhờ những thành tựu kỳ diệu của khoa học công nghệ. Cuộc sống của con người có nhiều cải thiện, nhưng cùng với bao điều tốt đẹp, vẫn luôn còn đó những hiểm họa tiềm tàng. Ước mơ của nhân loại về một cuộc sống an toàn, hòa bình và phồn vinh vẫn còn xa ở phía trước.

Thủ tướng cho rằng các câu hỏi như: Nhân loại khát khao hòa bình, nhưng vì sao vẫn còn xung đột, chiến tranh. Kinh tế phát triển, nhưng vì sao hàng tỷ người vẫn nghèo khổ? Khoa học công nghệ tiến bộ vượt bậc, nhưng vì sao thiên tai, dịch bệnh ngày càng khó lường đang đặt ra cho cộng đồng quốc tế trách nhiệm cao cả và hết sức nặng nề. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đã chỉ ra những nguy cơ chiến tranh còn chưa được loại bỏ trên thế giới đó là bạo lực ở Trung Đông, Bắc Phi, gần đây nhất là ở Sirya và những diễn biến khó lường trên bán đảo Triều Tiên. Trong khi đó, Biển Hoa Đông, Biển Đông vẫn chưa lặng sóng vì những tranh chấp chủ quyền lãnh thổ... Và chỉ cần một hành vi thiếu trách nhiệm sẽ có thể dẫn tới xung đột, thậm chí dẫn tới chiến tranh. Từ những thách thức mà thế giới đang phải đối đầu này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng điều quan trọng nhất là ngăn chặn mọi nguy cơ dẫn đến chiến tranh.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: Hòa bình chỉ có thể được gìn giữ khi các quốc gia tôn trọng độc lập chủ quyền và truyền thống văn hóa của nhau, không áp đặt tiêu chuẩn đạo đức lên nhau và khi vai trò của LHQ, của Hội đồng Bảo an LHQ được phát huy. Và trên hết là lòng tin chiến lược giữa các quốc gia phải không ngừng được vun đắp bằng thái độ chân thành và những hành động thiết thực, cụ thể, như việc dỡ bỏ cấm vận đối với Cuba hay công nhận quyền tự quyết của Palestine.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng mong muốn thế giới không quên rằng 40% tài sản toàn cầu nằm trong tay gần 1% dân số thế giới, thế giới vẫn còn hơn một tỉ người phải sống trong tình trạng nghèo cùng cực. Để hỗ trợ các nước thoát khỏi đói nghèo, ngăn chặn dịch bệnh và bảo vệ môi trường, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng các nước giàu hơn và các nước phát triển hơn phải giúp đỡ các nước nghèo bằng trách nhiệm, bởi trong sự giàu có của nhiều người, sự phát triển của nhiều nước không phải không có phần đáng ra thuộc về những người nghèo, nước nghèo.

Thủ tướng cho biết, những chia sẻ này đều là những trải nghiệm thấm đẫm mồ hôi và xương máu của một người Việt Nam mà đất nước Việt Nam với truyền thống "đem đại nghĩa để thắng hung tàn, lấy chí nhân để thay cường bạo"; bằng lòng quả cảm hy sinh và sức sáng tạo phi thường đã bảo vệ được nền Độc lập, thống nhất được Tổ quốc, khép lại quá khứ, hướng tới tương lai bắt tay xây dựng lại đất nước từ đống tro tàn, đổi mới và hội nhập, trở thành một thành viên tích cực và trách nhiệm của cộng đồng quốc tế.

Trước các nhà lãnh đạo trên thế giới, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã khẳng định việc Việt Nam đã sẵn sàng tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình của LHQ. Đóng góp nguồn lực, dù còn nhỏ bé, như sự tri ân đối với bạn bè quốc tế đã giúp Việt Nam giành và giữ độc lập, thống nhất đất nước và thoát khỏi đói nghèo.

Mời quý vị xem video chi tiết dưới đây.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước