Nhật Bản – Australia đẩy mạnh hợp tác kinh tế và quốc phòng

Thu Giang-Thứ ba, ngày 08/07/2014 19:54 GMT+7

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (phải) và Thủ tướng Australia Tony Abbott. (Ảnh: Reuters)

Nhật Bản đang hướng tới mối quan hệ đặc biệt mới với Australia, trong đó chú trọng đẩy mạnh hợp tác kinh tế và quốc phòng giữa hai nước.

Nhật Bản - Australia hợp tác chế tạo tàu ngầm

Tinh thần này đã được Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe khẳng định trong bài phát biểu lịch sử trước Quốc hội Australia ngày hôm nay (8/7).

Phát biểu trước Quốc hội Australia, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe khẳng định sẽ tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa Tokyo và Canberra. Hai bên sẽ ký kết một hiệp định thương mại tự do và một thỏa thuận về hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết: “Hôm nay, Thủ tướng Australia Tony Abbott và tôi sẽ ký kết một thỏa thuận liên quan đến việc chuyển giao các thiết bị quốc phòng và công nghệ, tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa hai nước".

Đây là hiệp định thương mại tự do đầu tiên mà Tokyo ký kết với một nền kinh tế phát triển.

Hiệp định thương mại tự do này sẽ tạo điều kiện cho hàng hóa Australia vào Nhật được miễn thuế nhiều hơn trước, nhất là hàng nông sản, khoáng sản. Bên cạnh đó, thỏa thuận về chuyển giao công nghệ và trang thiết bị quốc phòng cũng sẽ khẳng định cam kết hợp tác bền chặt giữa hai nước, tạo điều kiện cho Tokyo chuyển giao công nghệ tàu ngầm cho Canberra.

Chuyến thăm Canberra của Thủ tướng Shinzo Abe diễn ra vào thời điểm được đánh giá là hết sức quan trọng với quan hệ Australia – Nhật Bản. Quan hệ song phương hiện đang mạnh mẽ hơn bao giờ hết, đặc biệt trong lĩnh vực an ninh quốc phòng và được coi là có ý nghĩa then chốt đối với ổn định và thịnh vượng trong khu vực.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước