Nhật Bản - Australia hợp tác chế tạo tàu ngầm

Minh Nguyệt-Thứ ba, ngày 08/07/2014 11:31 GMT+7

Dự kiến trong chuyến thăm của Thủ tướng Nhật Bản tới Australia, hai nước sẽ ký kết một thỏa thuận lịch sử về hợp tác xây dựng hạm đội tàu ngầm công nghệ cao.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đang có chuyến công du kéo dài 1 tuần đến ba nước, bao gồm New Zealand, Australia và Papua New Guinea. Đây là chuyến đi mà theo các nhà phân tích sẽ tập trung vào tăng cường hợp tác kinh tế cũng như quốc phòng giữa Nhật Bản với các nước đối tác.

Australia là chặng dừng chân quan trọng nhất với một dự án hợp tác chung trong lĩnh vực đóng tàu ngầm, điều mà đến nay đã không còn bị cản trở bởi Hiến pháp hòa bình của Nhật Bản.

‘ Thủ tướng Abe và phu nhân Akie rời Tokyo bắt đầu chuyến công du ba nước. Ảnh: AFP

Trong thời gian ở thăm Australia, Thủ tướng Nhật dự kiến sẽ có bài phát biểu trước Quốc hội Australia vào ngày 8/7, đồng thời ông Abe cũng được mời tham dự một cuộc họp của Ủy ban An ninh Quốc gia Australia.

Lãnh đạo hai nước dự kiến sẽ ký kết Thỏa thuận thương mại tự do, theo đó, các nhà sản xuất nông nghiệp và xuất khẩu tài nguyên Australia sẽ nhận được ưu đãi khi tiếp cận thị trường Nhật Bản, đổi lại các nhà sản xuất ô tô và hàng điện tử Nhật Bản sẽ được hưởng lợi nhờ một mức thuế thấp hơn.

Dự kiến trong chuyến thăm này, Nhật Bản và Australia cũng sẽ ký kết một thỏa thuận lịch sử về hợp tác xây dựng hạm đội tàu ngầm công nghệ cao. Tháng trước, Nhật Bản và Australia đã đạt được một thỏa thuận hợp tác công nghệ và thiết bị quốc phòng giữa hai nước, dọn đường cho khả năng Tokyo chuyển giao công nghệ tàu ngầm cho Canberra.

Nhật Bản đã nới lỏng nguyên tắc về chuyển giao thiết bị và công nghệ quốc phòng hồi tháng 4/2014 - một động thái được coi là thay đổi quan trọng đầu tiên của lệnh cấm xuất khẩu vũ khí vốn được Tokyo áp đặt từ lâu - nhằm tăng cường quan hệ an ninh với các quốc gia khác.

Nhật Bản đã ký thỏa thuận về hợp tác công nghệ và thiết bị quốc phòng với Mỹ và Anh, tiếp tới sẽ là Australia.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước