Nhật Bản cam kết tẩy sạch khu vực nhà máy Fukushima

Ngọc Anh-Thứ ba, ngày 03/09/2013 07:50 GMT+7

Chính phủ Nhật Bản hôm 2/9 đã phải lên tiếng cam kết sẽ làm mọi cách để tẩy sạch khu vực nhà máy điện hạt nhân Fukushima.

Tuyên bố được đưa ra, sau khi các số liệu của Chính phủ cho thấy mức độ phóng xạ xung quanh nhà máy này đã cao hơn tới 18 lần so với những báo cáo trước đó mà Công ty điện lực Tokyo ghi nhận.

Để trấn an người dân, Thủ tướng Shinzo Abe khẳng định, Nhà nước sẽ can thiệp, đưa ra mọi biện pháp cần thiết để làm sạch khu vực nhà máy Fukushima và ông nhấn mạnh, một kế hoạch tẩy khử nhiễm xạ sẽ được nhanh chóng soạn thảo.

Trong tuần này, Chính phủ Nhật sẽ thảo luận về nguồn tài chính cho các hoạt động làm sạch. Ngày mai, các biện pháp khắc phục những sự cố rò rỉ nước bị nhiễm xạ sẽ được đệ trình lên Chính phủ.

Ban đầu Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) cho biết mức độ phóng xạ rò rỉ ở Fukushima "ở trong con số cho phép", khoảng 100 miliSievets/giờ. Tuy nhiên các điều tra cho thấy công ty đã sử dụng thiết bị đo chỉ giới hạn đến 100 miliSievets. Trong khi đo bằng thiết bị mới thì nồng độ phóng xạ bị rò rỉ lên tới 1.800 miliSievets/giờ. Ngoài ra, TEPCO cũng cho biết họ phát hiện ra nhiều sự rò rỉ khác từ các đường ống, hay bể chứa nước nhiễm phóng xạ.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước