Nhật Bản chính thức tham gia đàm phán TPP

Hương Linh-Thứ ba, ngày 23/07/2013 07:05 GMT+7

 Nhật Bản sẽ tham gia vào các cuộc đối thoại về Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP đang diễn ra tại Malaysia. Đây là vòng đối thoại thứ 18 của các quốc gia tham gia hiệp định đầy tham vọng này, hướng tới mục tiêu cuối cùng là tự do hóa thương mại khu vực Thái Bình Dương.

11 quốc gia thành viên Hiệp định đối tác xuyên thái Bình Dương TPP bắt đầu đàm phán từ 15/7, cuộc họp sẽ kéo dài đến ngày 25/7, nhưng phái đoàn của Nhật Bản chỉ tham gia từ hôm 22/7. Việc chính thức mời Nhật Bản tham gia TPP được hiện thực hóa tại cuộc họp của các thành viên từ hồi tháng 4.

Theo Bộ trưởng Ngoại thương và Công nghiệp Malaysia Mustapha Mohamed, với tư cách là nước tham gia sau, Nhật Bản sẽ phải tuân thủ các thỏa thuận mà 11 thành viên TPP đã đàm phán xong trước đó.

Ông Mustapha Mohamed, Bộ trưởng Ngoại thương và Công nghiệp Malaysia nói: "Nhật Bản sẽ tham gia vào cuối tiến trình đàm phán lần thứ 18 này. Quan điểm được chúng tôi thống nhất, đó là với những vấn đề đã được quyết định thì Nhật Bản phải chấp nhận. Điều đó cũng có nghĩa, nếu có một nước mới tham gia TPP, thì họ phải chấp nhận những gì đã được đàm phán xong, không có việc xem xét lại”.

‘ Thủ tướng Nhật Bản Abe. Nguồn: Kyodo

Đoàn đàm phán của Nhật Bản do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Koji Tsuruoka dẫn đầu. Dự kiến, họ sẽ đưa ra quan điểm bảo hộ lĩnh vực nông nghiệp, với các sản phẩm gạo, lúa mỳ, sữa để làm hài lòng các cử tri là nông dân.

Theo giới phân tích, các cuộc đàm phán về TPP hiện mới chỉ chú trọng tới những vấn đề như bảo hộ sở hữu trí tuệ.

Giáo sư Ei Sun Oh, Đại học Công nghệ Nanyang của Singapore cho biết: "Từ những gì tôi đã thấy trong các nội dung của TPP, có vẻ như TPP tập trung vào việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của những người sáng tạo, của các nhà đầu tư. Tuy nhiên, trong các lĩnh vực khác, ví dụ như quyền lợi của người dân ở các nước kém phát triển về kinh tế thì lại không được quá chú trọng”.

Các nước thành viên TPP đặt mục tiêu hoàn thành các cuộc đàm phán trong năm nay, sớm nhất là đến thời điểm nhà lãnh đạo APEC họp Hội nghị thượng đỉnh hàng năm tại Bali. Tuy nhiên, theo một số chuyên gia tham gia đàm phán, các cuộc đàm phán có thể sẽ tiếp diễn đến năm 2014.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước