Nhật Bản công bố chiến lược an ninh quốc gia

Hương Linh-Thứ tư, ngày 11/12/2013 19:38 GMT+7

Chính phủ Nhật Bản hôm nay (11/12) công bố bản dự thảo Chiến lược an ninh quốc gia mới.

Theo đó, quân đội Nhật Bản sẽ được tăng cường sức mạnh để đối phó với môi trường an ninh quốc tế đang biến đổi nhanh chóng hiện nay. Chiến lược an ninh mới của Nhật Bản đang thu hút sự quan tâm chú ý của khu vực.

‘ Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. (Ảnh: AFP)

Một ủy ban do đích thân thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe chọn lựa chịu trách nhiệm soạn thảo bản dự thảo chiến lược an ninh mới. Phát biểu trong lễ công bố bản dự thảo chi tiết gần như cuối cùng này, thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã nhắc lại tầm quan trọng của việc cải cách chính sách an ninh quốc gia, giữa lúc tình hình khu vực đang căng thẳng.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết: “Do môi trường an ninh xung quanh nước ta ngày càng trở nên căng thẳng, nội các của chúng tôi đã tiến hành hoạch định lại chính sách quốc phòng và an ninh với mục đích bảo vệ cuộc sống, sự thịnh vượng của người dân Nhật trong bất cứ hoàn cảnh nào. Tôi chắc chắn một điều rằng, chiến lược an ninh quốc gia mà các bạn đã nghiên cứu và hoạch định sẽ là văn kiện lịch sử, giúp định hình nền quốc phòng an ninh của Nhật Bản trong tương lai”.

Chiến lược an ninh quốc gia của Nhật Bản có những điều khoản nhằm nới lỏng lệnh cấm xuất khẩu vũ khí và nâng cao sự hợp tác quốc tế trong lĩnh vực gìn giữ hòa bình của Nhật Bản. Chính sách này nêu rõ sự lo ngại của Nhật Bản với việc Trung Quốc thời gian gần đây nhanh chóng hiện đại hóa và đầu tư lớn vào nền quốc phòng.

Việc chính quyền của Thủ tướng Nhật bản Shinzo Abe thay đổi chính sách quốc phòng và hướng tới việc sửa đổi hiến pháp được lập ra từ thế chiến thứ hai, cho phép quân đội Nhật có vai trò lớn hơn, cũng đang gây quan ngại cho các nước láng giềng Đông Bắc Á.

Ông Hồng Lỗi, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói: "Trung Quốc theo dõi chặt chẽ chiến lược an ninh quốc gia mới của Nhật Bản. Chúng tôi kêu gọi Nhật Bản hãy chú ý tới mối lo ngại của các nước láng giềng châu Á, phù hợp với xu hướng của lịch sử, tiếp tục con đường phát triển hòa bình và tiến hành những nỗ lực nhằm tăng cường mối quan hệ giữa hai quốc gia và duy trì hòa bình ổn định trong khu vực”.

Mối quan hệ giữa các nước láng giềng ở Đông bắc Á là Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc đang nổi sóng, liên quan tới những tranh chấp chủ quyền. Mà mới đây nhất là việc Trung Quốc đơn phương thiết lập khu vực Nhận diện phòng không, bao trùm những vùng đảo tranh chấp với Nhật Bản và Hàn Quốc.

Truyền thông Nhật Bản đưa tin, Chiến lược an ninh mới của Nhật dự kiến sẽ được Chính phủ nước này thông qua vào thứ 3 tuần tới.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước