Nhật Bản – Hàn Quốc hội đàm vấn đề Triều Tiên

Nguyệt Hà-Thứ năm, ngày 17/07/2014 09:21 GMT+7

Ngày 16/7, các đặc phái viên của Hàn Quốc và Nhật Bản đã tiến hành gặp gỡ tại thủ đô Tokyo của Nhật Bản để bàn về chương trình hạt nhân của Triều Tiên. Hai bên đã nhất trí củng cố hợp tác song phương và ba bên với Mỹ trong việc kiểm soát các chương trình tên lửa và hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Tại cuộc gặp, hai đặc phái viên của Nhật Bản và Hàn Quốc đã chia sẻ những quan ngại sâu sắc về các vụ phóng tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng mới đây cũng như thảo luận về vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Đặc phái viên Nhật Bản Ihara đã thông báo với phía Hàn Quốc kết quả của cuộc gặp song phương giữa Nhật Bản và Triều Tiên hồi đầu tháng này liên quan tới việc Triều Tiên điều tra lại trường hợp các công dân Nhật Bản bị mất tích cũng như việc Nhật Bản thúc đẩy các chính sách đối với Triều Tiên.

‘ Ông Hwang Joon-Kook

Ông Hwang Joon-Kook, đặc phái viên Hàn Quốc cho biết: "Liên quan đến vấn đề hạt nhân và tên lửa, Hàn Quốc và Nhật Bản chia sẻ quan điểm rằng việc củng cố mối quan hệ song phương Hàn - Nhật và mối quan hệ 3 bên Mỹ - Hàn - Nhật là vô cùng cần thiết. Chúng tôi cũng rất quan ngại về các vụ phóng tên lửa tầm ngắn của Triều Tiên thời gian gần đây. Hàn Quốc và Nhật Bản quyết định tìm cách gia tăng các biện pháp đối với tình hình Triều Tiên”.

Phát biểu sau cuộc gặp, đặc phái viên Hàn Quốc Hwang cũng cho biết Hàn Quốc "luôn ủng hộ nỗ lực của Nhật Bản nhằm giải quyết vấn đề bắt cóc với Triều Tiên như một vấn đề nhân đạo", song Seoul hy vọng những nỗ lực như vậy "sẽ không ảnh hưởng tới sự hợp tác ba bên và quốc tế liên quan đến các chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên".

Tuyên bố này ám chỉ việc ngày 4/7 vừa qua, Nhật Bản đã dỡ bỏ một số lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên để đổi lấy việc Bình Nhưỡng thành lập Ủy ban điều tra độc lập có nhiệm vụ tiến hành một cuộc điều tra quy mô và toàn diện về những người Nhật Bản hiện đang sinh sống tại Triều Tiên.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước