Nhật Bản: Hành động đâm chìm tàu cá Việt Nam là "rất đáng báo động"

Thu Giang-Thứ ba, ngày 27/05/2014 18:52 GMT+7

Tàu cá Việt Nam kiên cường bám biển tại ngư trường truyền thống của mình (Ảnh: TTXVN)

Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga khẳng định, việc tàu Trung Quốc đâm chìm một tàu cá của Việt Nam là “hành động vô cùng nguy hiểm có thể đe dọa tính mạng của người dân".

Nhật Bản hôm nay (27/5) đã yêu cầu Trung Quốc kiềm chế tránh để căng thẳng leo thang trên Biển Đông và gọi hành động của các tàu cá Trung Quốc khi bao vây và đâm chìm một tàu cá Việt Nam trên vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam là rất đáng báo động.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Thủ đô Tokyo, Nhật Bản, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga khẳng định, việc tàu Trung Quốc đâm chìm một tàu cá của Việt Nam là “hành động vô cùng nguy hiểm có thể đe dọa tính mạng của người dân". Ông nhấn mạnh: "Điều quan trọng là các nước liên quan phải kiềm chế hành động đơn phương có thể làm gia tăng căng thẳng và xử lý các vấn đề một cách bình tĩnh, tuân thủ luật pháp quốc tế".

Ông Yoshihide Suga Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản cho biết thêm: "Bất chấp thực tế là nhiều quốc gia đã yêu cầu Trung Quốc kiềm chế các hành động đơn phương trên Biển Đông, Trung Quốc vẫn tuyên bố sẽ tiếp tục tiến xa hơn nữa. Chúng tôi cho rằng hành động này là vô cùng đáng tiếc".

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera cho rằng việc tàu cá Việt Nam bị tàu cá Trung Quốc đâm chìm là một hành động đáng báo động.

Ông Itsunori Onodera, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản cho biết: "Chúng tôi cho rằng đây là một hành động đáng báo động khi mà một tàu cá Việt Nam bị nhiều tàu cá của Trung Quốc bao vây và sau đó đâm chìm. Quý vị thực sự phải đặt câu hỏi tại sao một tàu đánh cá, với công việc đơn giản là đánh bắt cá, lại đâm vào một tàu khác như vậy. Thật khó tin".

Phát biểu với báo giới cùng ngày, ông Onodera nêu rõ những sự việc trên "cần phải được công bố một cách đúng đắn với cộng đồng quốc tế".

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước