Nhật Bản hối thúc Trung Quốc và Hàn Quốc đối thoại

Phương Thảo-Thứ hai, ngày 06/01/2014 19:00 GMT+7

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sau lễ viếng đền Yasukuni ở Tokyo hôm 26/12. (Ảnh: Kyodo)

Ngày hôm nay (6/1), Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tuyên bố ông muốn giải thích với các nhà lãnh đạo Trung Quốc và Hàn Quốc về chuyến thăm mới đây của ông tới đền Yasukuni ở Thủ đô Tokyo.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết, hiện không có kế hoạch nào về họp thượng đỉnh, tuy nhiên ông hy vọng các nhà lãnh đạo có thể gặp gỡ để giải quyết các bất đồng xung quanh chuyến thăm đền Yasukini của ông nói riêng và những tranh cãi về chủ quyền lãnh thổ cũng như các vấn đề lịch sử nói chung.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nói: “Về những chuyến thăm của tôi tới đền Yasukuni, tôi muốn được giải thích những chủ ý của mình một cách thẳng thắn và thành thực. Tôi luôn để ngỏ cánh cửa đàm phán. Tôi tuyên bố tại đây rằng tôi muốn tổ chức các cuộc gặp thượng đỉnh với Trung Quốc và Hàn Quốc. Tôi kêu gọi giới lãnh đạo Trung Quốc và Hàn Quốc cân nhắc việc tổ chức các cuộc hội thoại này mà không đặt điều kiện cho chúng tôi”.

Thủ tướng Nhật Bản đã đưa ra những bình luận trên sau chuyến thăm một đài tưởng niệm ở miền Tây nước này nhân dịp năm mới.

Trung Quốc và Hàn Quốc đã có phản ứng hết sức tức giận trước chuyến thăm của ông Abe tới đền Yasukuni, nơi thờ các tội phạm chiến tranh cùng những người thiệt mạng trong chiến tranh của Nhật Bản.

Quý độc giả quan tâm tới vấn đề này có thể theo dõi video dưới đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước