Nhật Bản mở rộng phạm vi hoạt động quân sự

Anh Tuấn-Thứ hai, ngày 21/04/2014 19:26 GMT+7

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản trên đảo Yonaguni. (Ảnh: Reuters)

Hôm 20/4, Nhật Bản đã cho triển khai một đội máy bay trinh sát tại căn cứ không quân ở thành phố Naha, tỉnh Okinawa.

Hành động này, cùng với việc xây dựng một trạm radar quân sự trên một hòn đảo cách khu vực đang tranh chấp với Trung Quốc không xa, là những động thái mở rộng quân sự đầu tiên trong 40 năm qua của Nhật Bản.

Lực lượng được Nhật Bản tăng cường tại căn cứ ở Okinawa bao gồm 4 chiếc E2-C có khả năng phát hiện tầm xa bằng radar, cùng 120 nhân viên thuộc lực lượng tự vệ trên không của Nhật Bản.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera khẳng định hoạt động triển khai này là cần thiết.

Ông Itsunori Onodera, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản cho biết: “Hoạt động quân sự của các nước láng giềng liên quan tới vùng trời xung quanh lãnh thổ của chúng ta đang ngày một gia tăng. Số lần xuất kích khẩn cấp để ngăn chặn các vụ xâm phạm không phận đã tăng 4 lần trong năm 2013 so với 4 năm trước đó. Những hành động này có khả năng trở nên thường xuyên hơn trong tương lai và đó là lí do chúng ta phải tăng cường triển khai lực lượng”.

Trước đó, vào hôm thứ 7, ông Onodera cũng tham dự lễ động thổ xây dựng một trạm radar quân sự tại tiền đồn cực Tây của nước này.

Trạm radar quân sự trên đảo Yonaguni, một phần trong kế hoạch dài hạn của Tokyo nhằm tăng cường khả năng phòng thủ và do thám, sẽ cho phép Nhật Bản theo dõi tàu và máy bay của Trung Quốc hoạt động xung quanh chuỗi đảo tranh chấp mà Nhật Bản gọi là Senkaku còn Trung Quốc gọi là Điếu Ngư.

Phía Trung Quốc đã ngay lập tức đã phản ứng trước quyết định này của Tokyo, đồng thời lên tiếng yêu cầu Nhật Bản giải thích về những hoạt động mở rộng quân sự gần đây. Giới quan sát lo ngại rằng, các động thái này có thể khiến căng thẳng tại khu vực Đông Á gia tăng, phủ bóng đen lên chuyến công du các nước châu Á tới đây của Tổng thống Mỹ Obama.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước