Nhật Bản mong muốn hàn gắn quan hệ với Hàn Quốc

Anh Phương-Thứ năm, ngày 27/03/2014 11:48 GMT+7

THủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. (Ảnh: AFP)

Nhật Bản đang cho thấy mong muốn “phá băng” trong mối quan hệ với nước láng giềng Hàn Quốc. Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, phát biểu trong cuộc họp báo diễn ra sau cuộc họp thượng đỉnh 3 bên Mỹ - Nhật - Hàn tại La Haye, Hà Lan cho biết, Nhật Bản mong muốn trao đổi quan điểm với Hàn Quốc về các vấn đề an ninh tại khu vực Đông Á.

Phát biểu trong cuộc họp báo tại La Haye, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã tán dương vai trò của Tổng thống Obama trong việc tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh 3 bên Mỹ - Nhật - Hàn lần đầu tiên kể từ năm 2012, khi Thủ tướng Abe lên nắm quyền.

Mối quan hệ Nhật Bản - Hàn Quốc đã rơi xuống mức thấp nhất kể từ Chiến tranh thế giới lần thứ 2, chủ yếu xoay quanh những tranh cãi lịch sử về chủ quyền lãnh thổ và việc đòi bồi thường của những phụ nữ Hàn Quốc đã bị biến thành đối tượng mua vui trong thời kỳ phát xít Nhật. Tuy nhiên Thủ tướng Nhật Bản cho rằng đã đến lúc để hai nước nhìn về phía trước.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe phát biểu: “Tôi mong muốn được thắt chặt sự hợp tác giữa Nhật Bản, Mỹ và Hàn Quốc, những quốc gia chia sẻ nhiều giá trị và lợi ích. Và cuộc gặp vừa diễn ra thực sự là cuộc gặp đầu tiên giữa tôi và Tổng thống Hàn Quốc Park Guen-hye. Tôi hy vọng đây sẽ là bước đầu tiên để Hàn Quốc tiến tới một Nhật Bản mong muốn hướng tới tương lai”.

Cũng trong cuộc họp báo, Thủ tướng Abe đã bày tỏ lấy làm tiếc khi chưa thể tiến hành cuộc gặp thượng đỉnh nào với các nhà lãnh đạo Trung Quốc. Ông cho biết hồi tháng 9 năm ngoái, nhân lúc hai nhà lãnh đạo cùng tham dự Hội nghị thượng đỉnh G20 tại St Petersburg, ông đã truyền thông điệp tới Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình rằng Trung Quốc và Nhật Bản cần phải trở lại điểm bắt đầu trong mối quan hệ có lợi cho nhau và dựa trên những lợi ích chiến lược. Tuy nhiên, kể từ đó đến nay, hai nhà lãnh đạo Nhật Bản và Trung Quốc đã không thể tiến hành bất cứ một cuộc họp thượng đỉnh nào để trao đổi quan điểm của nhau.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước