Nhật Bản: Nhà máy điện đầu tiên vượt qua thẩm định an toàn

Phương Thảo-Thứ năm, ngày 17/07/2014 09:30 GMT+7

Ngày 16/7, cơ quan pháp quy hạt nhân của Nhật Bản đã cấp giấy chứng nhận an toàn ban đầu cho hai lò phản ứng tại nhà máy điện hạt nhân Sendai, phía Nam nước này.

Như vậy, Sendai có thể trở thành nhà máy điện hạt nhân đầu tiên hoàn thành tiến độ thẩm định an toàn nhằm tái khởi động 48 lò phản ứng thương mại của Nhật Bản hiện vẫn đang tạm ngừng hoạt động, sau sự cố rò rỉ phóng xạ ở nhà máy điện hạt nhân Fukushima hồi năm 2011.

‘ Lò phản ứng Sendai của công ty điện lực Kyushu Electric Power. (Ảnh AFP)

Theo cơ quan pháp quy hạt nhân của Nhật Bản, các lò phản ứng của nhà máy Sendai thuộc công ty điện lực Kyushu đã vượt qua những tiêu chuẩn an toàn mới được áp dụng sau thảm họa hạt nhân Fukushima. Theo các tiêu chuẩn an toàn này, các công ty điện lực phải có các biện pháp đối phó cụ thể trước những sự cố hạt nhân nghiêm trọng, các thảm họa thiên nhiên như sóng thần hay động đất.

Ông Yoshihide Suga, chánh văn phòng Nội các Nhật Bản nói: “Tôi tin tưởng rằng cơ quan pháp quy hạt nhân sẽ thực hiện một đánh giá an toàn kĩ lưỡng dựa trên các tiêu chuẩn mới được thiết lập sau sự cố hạt nhân tại nhà máy Fukushima Daiichi của công ty điện lực Tokyo”.

Nhật Bản đang trải qua mùa hè đầu tiên không có điện hạt nhân trong vòng 4 thập kỉ qua, sau khi 48 lò phản ứng trên khắp cả nước buộc phải đóng cửa do lo ngại về vấn đề an toàn sau thảm họa hạt nhân Fukushima.

Hiện, chính quyền của Thủ tướng Shinzo Abe đang nỗ lực tái khởi động các lò phản ứng này, sau một thời gian phải dựa vào nhiên liệu hóa thạch nhập khẩu đắt đỏ.

Dự kiến, sau khi nhận được giấy chứng nhận an toàn cuối cùng, lò phản ứng của nhà máy điện Sendai sẽ được tái khởi động trong mùa thu này.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước