Nhật Bản phản đối hành động khiêu khích của Trung Quốc

Đức Cường-Thứ sáu, ngày 09/05/2014 19:28 GMT+7

Tàu hải cảnh Trung Quốc lao thẳng vào tàu Việt Nam. (Ảnh: Bộ Ngoại giao cung cấp)

Ngày hôm nay (9/5), Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Kishida đã lên tiếng phản đối hành động xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam của Trung Quốc và kêu gọi Trung Quốc ngừng các hành động đi ngược lại luật pháp quốc tế.

Đây là phản ứng chính thức mới nhất của các quan chức cấp cao Nhật Bản về việc Trung Quốc đem giàn khoan dầu HD981 đến Biển Đông.

Trả lời phỏng vấn về vấn đề Biển Đông, Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Fumio Kishida hôm nay cho biết, Nhật Bản hết sức lo ngại về việc Trung Quốc đặt giàn khoan dầu HD981 tại vùng biển Việt Nam và kêu gọi Trung Quốc ngừng các hành động gây bất ổn.

Ông Kishida Fumio, Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản cho biết: “Chúng tôi quan ngại sâu sắc về hành động khoan dầu đơn phương của Trung Quốc trên Biển Đông vì điều này đang làm gia tăng căng thẳng trong khu vực. Chúng tôi xem đây là hành động mang tính khiêu khích của Trung Quốc, Trung Quốc cần giải thích cho Việt Nam và cộng đồng quốc tế về cơ sở của hành động lần này. Việc hành xử theo luật pháp quốc tế là rất quan trọng và toàn thể cộng đồng quốc tế cần thúc đẩy Trung Quốc đi theo hướng này”.

Tuyên bố của ông Kishida được đưa ra chỉ một ngày sau khi Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga bày tỏ quan ngại về các hành động xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam của Trung Quốc. Hiện nay, Nhật Bản cũng đang phải đối phó với hàng lọat vụ xâm nhập của tàu thuyền và máy bay của Trung Quốc vào vùng biển quanh Nhật Bản.

Tuyên bố của Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Kishida đã một lần nữa cho thấy rõ quan điểm của Chính phủ Nhật Bản phản đối hành động mang tính chất khiêu khích và đơn phương của phía Trung Quốc. Chính phủ Nhật Bản cũng kêu gọi Trung Quốc đáp lại những quan ngại của cộng đồng quốc tế và hành xử theo các quy tắc chung đã được thế giới thừa nhận.

Mời quý độc giả theo dõi video chi tiết:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước