Nhật Bản phản ứng về việc Triều Tiên bắn tên lửa

Thu Giang-Chủ nhật, ngày 29/06/2014 20:12 GMT+7

Tên lửa chiến thuật được phóng lên từ một địa điểm bí mật ở Triều Tiên. (Ảnh: AFP)

Theo hãng tin Kyodo của Nhật Bản, CHDCND Triều Tiên sáng nay (29/6) đã cho phóng hai quả tên lửa đạn đạo vào vùng biển ngoài khơi phía Đông biển Nhật Bản.

Vụ phóng tên lửa này diễn ra vào thời điểm Nhật Bản và Triều Tiên sắp tiến hành cuộc gặp cấp Chính phủ vào ngày 1/7 để thảo luận về các vấn đề nhân đạo, trong đó có việc công dân Nhật Bản bị Triều Tiên bắt cóc trong những năm 1970-1980.

Phía Nhật Bản cho biết, vụ phóng tên lửa của Triều Tiên diễn ra vào lúc 5 giờ sáng, song không cho biết thêm chi tiết. Tuy nhiên, Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản báo cáo không có thiệt hại nào đối với các tàu thuyền đang hoạt động ở biển Nhật Bản cũng như các máy bay bay trên vùng trời thuộc khu vực này. Đây là lần thứ ba trong năm nay Triều Tiên tiến hành phóng tên lửa về phía Nhật Bản.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã lệnh cho Chính phủ Nhật Bản đặt trong tình trạng báo động, thu thập thêm thông tin, đồng thời đảm bảo cho sự an toàn của công dân nước này trước các mối đe dọa từ phía Triều Tiên.

Bất chấp vụ phóng tên lửa của Triều Tiên, phía Nhật Bản hôm nay cho biết sẽ vẫn duy trì cuộc gặp cấp cao giữa Nhật Bản và Triều Tiên vào tuần tới để thảo luận vấn đề công dân Nhật Bản bị Triều Tiên bắt cóc.

Ông Fumio Kishida, Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản cho biết: "Tại thời điểm này, chúng tôi không tính đến việc sẽ thay đổi kế hoạch đối với cuộc gặp cấp Chính phủ giữa Nhật Bản và Triều Tiên , diễn ra vào ngày 1/7 tới".

Ông Fumio Kishida cũng cho biết Nhật Bản sẽ đưa vấn đề phóng tên lửa của Triều Tiên vào chương trình nghị sự của cuộc gặp giữa hai bên. Tùy theo kết quả của các cuộc đàm phán, Chính phủ Nhật Bản sẽ cân nhắc việc đưa ra thêm các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên.

Ông Fumio Kishida, Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản nói: “Chúng tôi sẽ đưa vấn đề phóng tên lửa này ra bàn thảo trong các cuộc đàm phán giữa Nhật Bản - Triều Tiên và yêu cầu Triều Tiền cần tuân thủ các nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ và các thoả thuận khác".

Triều Tiên thường bắn thử tên lửa tầm ngắn nhằm bày tỏ phản đối các hành động họ cho là khiêu khích, trong đó có cả các cuộc tập trận quân sự ở Hàn Quốc. Hồi tháng 3, Triều Tiên đã tiến hành một loạt vụ phóng tên lửa Scud, trùng với thời điểm diễn ra tập trận chung hàng năm giữa Seoul và Washington.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước