Nhật Bản, Pháp ký bản ghi nhớ hợp tác quốc phòng

Anh Phương-Thứ tư, ngày 30/07/2014 08:26 GMT+7

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-yves Le Drian (phải) và người đồng cấp Nhật Bản Onodera tại Tokyo hôm 29/7. (Ảnh: Reuters)

Nhật Bản và Pháp ngày hôm 29/7 đã ký bản ghi nhớ hợp tác quốc phòng, bao gồm một thỏa thuận hợp tác cùng phát triển vũ khí.

Đây là kết quả của cuộc đối thoại quốc phòng giữa hai nước diễn ra tại Thủ đô Tokyo (Nhật Bản).

Nhật Bản và Pháp tăng cường hợp tác quốc phòng trong bối cảnh Tokyo đang không ngừng đẩy mạnh vị thế quân sự trên trường quốc tế.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã quyết dỡ bỏ lệnh hạn chế xuất khẩu vũ khí hồi tháng 4 năm nay. Và việc tham gia vào các dự án hợp tác phát triển khí tài với các nước sẽ cho phép các nhà sản xuất vũ khí của Nhật Bản có thể sản xuất với số lượng lớn hơn với giá thành thấp hơn.

Đối với Pháp, sự hợp tác hai nước đạt được trong ngày hôm nay có ý nghĩa chiến lược. Ông Jean-yves Le Drian, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp cho biết: “Rõ ràng đang có những cái nhìn chiến lược trong sự hợp tác này. Đó cũng là lý do vì sao Ngoại trưởng của hai nước cũng đã gặp nhau vào đầu năm nay. Và việc chúng tôi có thể ký được bản ghi nhờ ngày hôm nay khiến tôi cảm thấy vui mừng cho Pháp và vui mừng cho mối quan hệ Pháp, Nhật”.

Bên cạnh việc hợp tác cùng phát triển vũ khí, bản ghi nhớ cũng đề cập tới thỏa thuận tiến hành các cuộc tập trận chung giữa Nhật Bản và Pháp.

Hồi tháng 5 năm nay, Thủ tướng Nhật Bản Abe và Tổng thống Pháp Francois Hollande cũng đã đạt được một thỏa thuận khởi động tiến trình đàm phán về một dự án phát triển chung trang thiết bị quốc phòng. Bên cạnh đó, các nhà lãnh đạo của hai nước cũng tuyên bố sẽ thúc đẩy mối quan hệ song phương trong các vấn đề như chính trị, an ninh, kinh tế và văn hóa.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước