Nhật Bản phát hiện mỏ đất hiếm khổng lồ

Ngọc Anh-Chủ nhật, ngày 24/03/2013 05:51 GMT+7

Mỏ quặng đất hiếm mới được phát hiện của Nhật Bản lên tới 6,8 triệu tấn. (Ảnh: vov.vn)

Nhật Bản vừa cho biết đã phát hiện được trữ lượng đất hiếm khổng lồ nằm dưới đáy Thái Bình Dương.

Đây được coi là phát hiện quan trọng giúp đẩy mạnh nền công nghiệp điện tử của Nhật Bản trong tương lai.

Các nhà nghiên cứu thuộc trường ĐH Tokyo và cơ quan Khoa học và Công nghệ Hải dương, Trái đất Nhật Bản cho biết: các mẫu đất hiếm được phát hiện gần hòn đảo Minamitori, hòn đảo xa nhất về phía Đông của nước này, cách thủ đô Tokyo khoảng 2.000 km về phía Đông Nam.

Trữ lượng mỏ đất hiếm này lên tới 6,8 triệu tấn ở độ sâu gần 6.000 mét. Độ tập trung của loại khoáng sản quý hiếm này cao gấp 20 lần so với các mỏ ở Trung Quốc, quốc gia hiện đang sở hữu khoảng 90% tổng trữ lượng đất hiếm trên toàn thế giới.

Ông Yasuhiro Kato, Trưởng nhóm nghiên cứu đất hiếm, Trường ĐH Tokyo cho biết: "Chúng tôi đã phát hiện được mật độ đất hiếm cao trong mẫu bùn thu được. Với trữ lượng lớn như vậy có thể cung cấp 60% nhu cầu đất hiếm của Nhật Bản mỗi năm”.

Theo tính toán ban đầu, trữ lượng của mỏ đất hiếm này có thể đủ để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của Nhật Bản hàng trăm năm. Tuy nhiên, ở độ sâu gần 6.000 mét dưới lòng biển, chi phí để khai thác được số đất hiếm này vẫn là bài toán khó.

Đất hiếm thường được sử dụng cho việc phát triển các công nghệ tiên tiến. Đất hiếm còn được sử dụng rất nhiều trong việc sản xuất linh kiện trong điện thoại di động, pin mặt trời, mô tơ điện hiệu suất cao, động cơ xe hơi, nam châm trong các máy phát thủy điện cực nhỏ và cả các thiết bị trong vũ trụ...

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước