Nhật Bản sẵn sàng trừng phạt Triều Tiên

Nguyệt Hà-Thứ tư, ngày 20/03/2013 09:14 GMT+7

Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga. (Ảnh: Ajw)

Nhật Bản hôm 19/3 cho biết nước này đã sẵn sàng với các biện pháp trừng phạt Triều Tiên, theo Nghị quyết được Hội đồng bảo an (HĐBA) thông qua ngày 7/3 vừa qua.

Nghị quyết số 2094 của HĐBA cho phép trừng phạt các tổ chức tài chính của Triều Tiên và dừng các tàu vận chuyển của Triều Tiên để kiểm tra nếu thấy có dấu hiệu khả nghi.

Tuyên bố của Nhật Bản được đưa ra sau chuyến thăm của Thứ trưởng tài chính Mỹ David Cohen tới Tokyo. Ông Cohen đã thảo luận với giới chức Nhật Bản về các biện pháp trừng phạt mà Nhật và Mỹ cần nhằm tới để ngăn ngừa chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng

Theo Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản, ngân hàng ngoại thương Triều Tiên là một trong những mục tiêu đầu tiên bị nhắm tới. Đây cũng là ngân hàng đã vừa bị Mỹ trừng phạt vì có dính líu tới các hoạt động tài trợ cho chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Ông Yoshihide Suga, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản nói: “Nghị quyết của LHQ trừng phạt Triều Tiên nhằm vào các hoạt động tài chính và vận chuyển người cũng như hàng hóa. Chính phủ Nhật Bản sẽ nhanh chóng đưa ra các bước đi theo Nghị quyết này”.

Còn tại Trung Quốc, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hồng Lỗi đã trả lời câu hỏi của báo chí về thông tin của hãng thông tấn Yonhap (Hàn Quốc) cho rằng, Bắc Kinh đã phát đi cảnh cáo tới 4 ngân hàng của Triều Tiên vì có dính líu tới chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Ông Hồng Lỗi cho biết: “Tôi không rõ về vấn đề này. Nhưng tôi muốn nhấn mạnh rằng Trung Quốc là một quốc gia có trách nhiệm và tuân theo luật pháp, bao gồm các nghĩa vụ quốc tế và Nghị quyết của Hội đồng bảo an”.

Bán đảo Triều Tiên hiện đang ở trong tình trạng căng thẳng nhất kể cuộc chiến tranh Triều Tiên năm 1950 - 1953. Triều Tiên đã tuyên bố hủy bỏ Hiệp định đình chiến kết thúc cuộc chiến tranh Triều Tiên. Mới đây, hãng tin KCNA của Bình Nhưỡng còn phát đi cảnh báo Bộ Ngoại giao Triều Tiên tới Mỹ và Hàn Quốc rằng “cuộc chiến tranh Triều Tiên thứ hai là không thể tránh khỏi”.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước