Nhật Bản thành lập Hội đồng an ninh quốc gia

Lan Anh-Thứ ba, ngày 26/11/2013 08:13 GMT+7

Trong một động thái nhằm nâng cao khả năng phòng vệ trước những tranh chấp biển đảo leo thang, Thượng viện Nhật Bản hôm 25/11 đã thông qua dự luật thành lập Hội đồng an ninh quốc gia.

Như vậy, với cả Hạ Viện và Thượng viện thông qua, luật về việc thành lập Hội đồng An ninh Quốc gia theo mô hình của Mỹ dự kiến sẽ được ban hành vào ngày 27/11 tới.

‘ Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. (Ảnh: NHK)

Dự luật này nhằm trao quyền cho Văn phòng Thủ tướng xử lý hiệu quả hơn các vấn đề ngoại giao và quốc phòng. Theo đó, Thủ tướng, Chánh Văn phòng Nội các và các Bộ trưởng Quốc phòng, Ngoại giao sẽ gặp nhau 2 lần/tháng để thảo luận chính sách dựa trên những thông tin thu thập được. Một văn phòng điều hành sẽ được thành lập trực thuộc Văn phòng Nội các để chỉ đạo việc hoạch định chính sách và đảm bảo sự điều phối giữa cơ quan hữu quan.

Kế hoạch thành lập Hội đồng an ninh quốc gia theo mô hình Mỹ được chính phủ Nhật Bản khởi xướng và đặt mục tiêu chính thức thành lập trước cuối năm nay. Động thái này cho thấy quyết tâm của Nhật Bản trong việc tự bảo đảm an ninh, trong bối cảnh nước này đang phải đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là các tranh chấp với các nước láng giềng.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước