Nhật Bản thắt chặt quan hệ với ASEAN

Thanh Thủy-Thứ bảy, ngày 14/12/2013 09:01 GMT+7

 Trước thềm Hội nghị Cấp cao kỷ niệm 40 năm quan hệ đối thoại ASEAN - Nhật Bản tại Tokyo, ngày 13/12, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã có một loạt cuộc tiếp xúc song phương với các nhà lãnh đạo ASEAN.

Tại cuộc gặp giữa Thủ tướng Nhật Bản Abe và Tổng thống Philipines Aquino, hai nhà lãnh đạo đã chứng kiến lễ ký khoản vay của Nhật Bản giúp Philipines khắc phục hậu quả cơn bão Haiyan. Nhật Bản cam kết cho Philipines vay 287 triệu USD và cử đội cứu hộ cũng như hàng viện trợ đến giúp người dân Philipines khắc phục và tái thiết sau bão. Tại cuộc gặp, hai nhà lãnh đạo cũng cam kết thúc đẩy hòa bình và đảm bảo tự do cho các chuyến bay trong không phận quốc tế.

Sau cuộc gặp với Tổng thống Philipines, Thủ tướng Abe đã có các cuộc tiếp xúc song phương với Tổng thống Indonesia Yudhoyono và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long.

Thúc đẩy mối quan hệ chặt chẽ hơn với các quốc gia Đông Nam Á là một trong những ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Thủ tướng Nhật Bản Abe kể từ khi ông nhậm chức cách đây gần 1 năm. Ông Abe đã đến thăm tất cả 10 quốc gia thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á ASEAN.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước