Nhật Bản thử nghiệm tàu siêu tốc chạy trên đệm từ trường

Bích Thảo-Thứ sáu, ngày 30/08/2013 16:52 GMT+7

Công ty Đường sắt Trung ương Nhật Bản (JR Tokai) hôm 29/8 đã tiếp tục thử nghiệm tàu điện siêu tốc chạy trên đệm từ trường với vận tốc hơn 500km/h.

Đây là lần thử nghiệm thứ hai trong vòng 2 năm với chiều dài đường ray tăng gấp đôi.

Do không có sự tiếp xúc trực tiếp giữa đường ray và tàu mà chỉ có lực ma sát giữa con tàu và không khí, nên tàu cao tốc Maglev, hay còn gọi là tàu đệm từ, có khả năng di chuyển với vận tốc rất cao, tiêu tốn ít năng lượng.

‘ Tàu Magnev (Ảnh: Magnev)

Ông Akihiro Ota, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nhật Bản cho biết: “Đây là công nghệ đường sắt siêu tốc hoàn toàn mới, được thiết kế độc lập tại Nhật Bản. Loại phương tiện này khiến chúng ta vô cùng tự hào rằng, Nhật Bản là một cường quốc công nghệ và chúng ta hoàn toàn có thể hy vọng vào tương lai”.

Tàu đệm từ trường sử dụng nam châm để nâng các toa tàu nổi khỏi đường ray. Công nghệ này giúp tàu siêu tốc thế hệ mới không cần sử dụng bánh như các tàu cao tốc hiện nay cũng như giúp tàu tăng tốc độ và giảm tiếng ồn đáng kể khi hoạt động.

Với vận tốc hơn 500km/h, tuyến đường từ Tokyo tới Nagoya dài 360 km có thể giảm bớt một giờ thời gian chạy tàu, xuống còn 40 phút.

Dự kiến hệ tống tàu cao tốc này sẽ khai trương vào năm 2027 với chi phí 61,4 tỷ USD và đường ray được mở rộng tới thanh phố Osaka vào năm 2045.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước