Nhật Bản tiến hành bầu cử Thượng viện

Đức Cường-Chủ nhật, ngày 21/07/2013 21:12 GMT+7

Cử tri Nhật Bản đi bỏ phiếu trong một cuộc bầu cử. (Ảnh: ttnewsflash)

 Ngày 21/7, gần 48.000 điểm bỏ phiếu trên khắp Nhật Bản đã mở cửa để đón hàng triệu cử tri tham gia cuộc bầu cử Thượng viện lần thứ 23. Cuộc bầu cử này được dự báo sẽ đánh dấu thắng lợi tiếp theo cho Đảng Dân chủ Tự do LDP, sau khi đảng này đã thắng lớn trong cuộc bầu cử Hạ viện trước đó.

Theo số liệu thống kê được công bố bởi Chính phủ Nhật Bản, tính đến chiều 21/7, tỷ lệ cử tri tham gia cuộc bầu cử Thượng vịên chỉ đạt 22.66%, thấp hơn đáng kể so với cuộc bầu cử Thượng viện diễn ra 3 năm trước. Nhiều cử tri đã không đi bầu vì cho rằng kết quả đã được ấn định với chiến thắng giành cho liên minh cầm quyền.

‘ Cử tri Nhật Bản đi bỏ phiếu trong một cuộc bầu cử. (Ảnh: ttnewsflash)

Những người ủng hộ liên minh cầm quyền LDP và đảng Công Minh ngày hôm nay đã đi bỏ phiếu với hy vọng Nhật Bản sẽ tiếp tục tiến lên trên con đường cải cách được bắt đầu từ nửa năm trước đó.

Một cử tri Nhật Bản cho biết: “Tôi đã bỏ phiếu cho LDP. Tôi muốn Nhật Bản thoát ra khỏi tình trạng giảm phát. Nếu Nhật Bản không thoát ra khỏi tình trạng giảm phát thì thế hệ chúng tôi lẫn các thế hệ sau đều không thể sống tốt được. Hiện nay, chúng tôi tìm được một công việc ổn định cũng đã khó khăn lắm rồi”.

Những cuộc thăm dò dư luận trước bầu cử cho thấy LDP và đồng minh là đảng Công Minh nhiều khả năng sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Thượng viện năm nay. Nếu điều đó xẩy ra, liên minh cầm quyền sẽ nắm cả hai viện quốc hội và dễ dàng thông qua các điều luật. Cho đến nay, phe đối lập vẫn kiểm soát Thượng viện và bác bỏ nhiều dự luật do LDP sọan thảo, như dự luật tự do hóa hoàn toàn ngành điện trong vòng hai năm.

Nhiều người dân Nhật Bản đã bắt đầu lo lắng trước khả năng LDP trở nên quá mạnh và phớt lờ ý kiến của phe đối lập.

Anh Matsui, cử tri Nhật Bản nói: “Bây giờ, bên cạnh LDP vẫn còn đảng Công Minh để giữ chân họ, nhưng nếu LDP thắng lớn đảng này có thể không cần đảng Công Minh nữa và một mình đưa ra các quyết định”.

Các địa điểm bầu cử tại Nhật Bản đã đóng cửa vào lúc 20h ngày 21/7 theo giờ địa phương, tức 18h theo giờ Việt Nam, việc kiểm phiếu sẽ được tiến hành ngay trong đêm. Kết quả chính thức của cuộc bầu cử sẽ được công bố vào sáng 22/7.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước