Nhật Bản – Triều Tiên nhất trí nối lại đàm phán liên Chính phủ

Anh Tuấn-Thứ sáu, ngày 21/03/2014 14:42 GMT+7

Phái đoàn Hội Chữ thập Đỏ Nhật Bản, Triều Tiên gặp mặt tại Trung Quốc. (Ảnh: Kyodo)

Đại diện Nhật Bản và Triều Tiên vừa nhất trí tái khởi động các cuộc đàm phán cấp Chính phủ lần đầu tiên kể từ hơn một năm nay.

Thỏa thuận trên đạt được trong cuộc đàm phán không chính thức giữa các nhà ngoại giao Nhật Bản và Triều Tiên tại thành phố Thẩm Dương, Trung Quốc.

Bên lề cuộc họp giữa giới chức Hội Chữ thập Đỏ của hai nước, Vụ trưởng Vụ Đông Bắc Á thuộc Bộ Ngoại giao Nhật Bản, Keiichi Ono và người phụ trách các vấn đề Nhật Bản thuộc Bộ Ngoại giao Triều Tiên, Ryu Song Il đã nhất trí khởi động lại đàm phán liên Chính phủ nhằm giải quyết một loạt vấn đề còn tồn đọng giữa các bên.

Phát biểu tại Tokyo, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã hoan nghênh thỏa thuận trên và gọi đây là một bước đi quan trọng.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết: “Cuộc đàm phán cấp cao giữa Nhật Bản và Triều Tiên đã bị đóng băng kể từ tháng 11/2012. Đã khá lâu rồi một sự kiện như vậy không diễn ra. Tôi muốn đặt nền tảng cho các cuộc đàm phán và khởi động chúng càng sớm càng tốt”.

Dự kiến vấn đề công dân Nhật Bản bị bắt cóc trong những năm 1970 và 1980, chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên sẽ là những chủ đề hàng đầu của chương trình nghị sự cuộc đàm phán liên Chính phủ sắp tới.

Cho đến nay, Nhật Bản và Triều Tiên vẫn chưa thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức. Lần gặp gỡ gần đây nhất giữa quan chức hai nước là vào tháng 11/2012. Hai bên đã dự định gặp lại một tháng sau đó, nhưng cuộc họp đã bị huỷ do Bình Nhưỡng thực hiện vụ phóng vệ tinh.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước