Nhật Bản: Trung Quốc bắt giữ tàu biển có thể gây căng thẳng quan hệ hai nước

Minh Chi-Thứ ba, ngày 22/04/2014 15:22 GMT+7

Chính phủ Nhật Bản hôm nay (22/4) đã bình luận việc Trung Quốc bắt giữ một tàu biển thuộc sở hữu của công ty vận chuyển Nhật Bản là "vô cùng đáng tiếc" và cảnh báo điều này có thể gây thêm căng thẳng ngoại giao cho quan hệ hai nước.

Báo cáo của Nhật Bản cho biết, Tòa án hàng hải ở Thượng Hải hôm qua (21/4) đã ra lệnh bắt giữ một tàu biển thuộc sở hữu của hãng vận tải Nhật Bản Mitsui O.S.K tại một cảng ở tỉnh Triết Giang. Lý do là công ty này đã không đáp ứng luật bồi thường của tòa án phát sinh từ vụ tranh chấp hợp đồng thời chiến tranh năm 1930.

Tòa án hàng hải của Trung Quốc cho biết, nếu Mitsui không tôn trọng những nghĩa vụ pháp lý con tàu thuộc quyền sở hữu của công ty sẽ bị xét xử theo đúng pháp luật.

‘ Ảnh: VTV Online

Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga đã yêu cầu Chính phủ Trung Quốc cung cấp thông tin về việc bắt giữ tàu và mong muốn Bắc Kinh sẽ đưa ra các hành động phù hợp, tránh làm ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp Nhật Bản tại Trung Quốc.

Còn Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản cho biết, quyết định bắt tàu của Trung Quốc có thể gây căng thẳng trong quan hệ ngoại giao hai nước, vì điều này đe dọa tinh thần Tuyên bố chung của Nhật Bản - Trung Quốc năm 1972 về bình thường hóa quan hệ ngoại giao.

Đây là lần đầu tiên tài sản của một công ty của Nhật Bản bị tịch thu trong một vụ kiện liên quan đến bồi thường chiến tranh.

Quý vị cũng có thể theo dõi nội dung qua VIDEO dưới đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước