Nhật - Pháp tăng cường hợp tác an ninh quốc phòng

Hương Linh-Thứ bảy, ngày 11/01/2014 11:53 GMT+7

Các quan chức Pháp và Nhật Bản trong cuộc hội đàm tại Cung điện Elysee, Paris ngày 9/1/2014. (Ảnh: AFP)

Nhật Bản và Pháp đã có những bước đi nhằm thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh sau cuộc hội đàm 2+2 giữa Bộ trưởng Quốc Phòng và Ngoại giao hai nước. Cuộc gặp được tổ chức tại thủ đô Paris của Pháp hôm 10/1.

Cuộc hội đàm an ninh 2+2 giữa Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida và Bộ trưởng Quốc phòng Itsunori Onodera với Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius và Bộ trưởng Quốc phòng Jean-Yves Le Drianc ở Paris đã kết thúc với một thỏa thuận thúc đẩy hợp tác quốc phòng giữa hai nước.

Hai bên đã nhất trí thành lập một ủy ban song phương để thảo luận về cơ chế kiểm soát việc xuất khẩu trang thiết bị có thể sử dụng vào mục đích quân sự. Giữa lúc tình hình an ninh xung quanh Nhật Bản có những diễn tiến căng thẳng, Tokyo hy vọng ủy ban này sẽ giúp theo dõi việc xuất khẩu vũ khí của Pháp cho các nước châu Á, trong đó có Trung Quốc.

Về phần mình, Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius đánh giá cao sự hợp tác với Nhật Bản. Ông khẳng định: “Nhật Bản rõ ràng là một đối tác then chốt của Pháp, không chỉ ở châu Á mà trên toàn thế giới. Đối với chúng tôi, đó là một đối tác tin cậy, dựa trên những cam kết lâu dài và nhận thức chung về một thế giới có hòa bình, dân chủ, tôn trọng luật pháp và quyền con người”.

Pháp và Nhật Bản cũng bày tỏ kế hoạch thành lập một ủy ban chung nghiên cứu phát triển trang thiết bị quốc phòng.

Ông Itsunori Onodera - Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản phát biểu: “Pháp rất phát triển về lĩnh vực công nghiệp quốc phòng. Chúng tôi hy vọng có thể hợp tác trong lĩnh vực tự động hóa, sản xuất máy bay không người lái và chống tội phạm trên mạng”.

Trước khi tiến hành cuộc đối thoại an ninh 2+2 với Pháp, Nhật Bản cũng đã tiến hành cơ chế hội đàm an ninh 2+2 tương tự với Mỹ, Australia và Nga.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước