Nhật-Trung: Đối thoại về đảo tranh chấp

-Thứ năm, ngày 25/10/2012 15:54 GMT+7

Ông Osamu Fujimura , Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản (Nguồn ảnh:tienphong)

Quan chức ngoại giao cao cấp Nhật Bản và Trung Quốc đã có cuộc đối thoại về vấn đề tranh cãi chủ quyền đối với quần đảo Senkaku theo tiếng Nhật mà Trung quốc gọi là Điếu Ngư.

Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản, ông Osamu Fujimura chính thức xác nhận, Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Chikao Kawai và người đồng cấp phía Trung Quốc Trương Chí Quân đã có cuộc gặp bí mật tại Thượng Hải vào tuần trước, thảo luận về cuộc tranh chấp chủ quyền đối với quần đảo Senkaku-Điếu Ngư.
Ông Osamu Fujimura , Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản cho biết: "Thực sự là đang có các kênh liên lạc ở các cấp độ khác nhau giữa hai bên về tình hình quần đảo Senkaku cũng như về quan hệ giữa Nhật Bản và Trung Quốc”.
Quan hệ giữa Nhật Bản và Trung Quốc trở nên căng thẳng sau khi chính phủ Nhật Bản quyết định quốc hữu hóa 3 trong số 5 hòn đảo mà cả Nhật Bản và Trung Quốc đều tuyên bố chủ quyền vào giũa tháng 9 vừa qua.
Trung Quốc đã cử tàu hải giám nhiều lần tiến vào vùng biển tranh chấp, gây lo ngại sẽ xảy ra đối đầu giữa 2 nước. Hôm 24/10, lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản cũng đã phát hiện 5 tàu Trung Quốc tại khu vực tiếp giáp lãnh hải của nước này xung quanh quần đảo Senkaku-Điếu Ngư.
Cuộc tranh cãi với nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới và cũng là đối tác thương mại lớn nhất của Nhật Bản đã buộc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản phải cắt giảm dự báo triển vọng kinh tế trong khu vực.
Cùng với Trung Quốc, Nhật Bản cũng đang vướng tranh chấp chủ quyền với Hàn Quốc và Nga. Thủ tướng Nhật Bản Noda cho rằng, môi trường an ninh của Nhật Bản đang trong tình trạng căng thẳng hơn bao giờ hết.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước