Nhật - Trung lời qua tiếng lại về đảo tranh chấp

Lan Anh-Thứ ba, ngày 29/10/2013 07:01 GMT+7

Nhật Bản và Trung Quốc tiếp tục lời qua tiếng lại về vấn đề tranh chấp chủ quyền quần đảo mà phía Nhật gọi là Senkaku, còn Trung Quốc gọi là Điếu Ngư.

Hôm 28/10, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản cho biết, Tokyo đã trao công hàm phản đối cho Bắc Kinh sau khi bốn tàu của Lực lượng Cảnh sát Biển Trung Quốc sáng 28/10 đã đi vào vùng biển xung quanh quần đảo tranh chấp này. Ông Suga cho biết, thông qua các kênh ngoại giao, Nhật Bản đã gửi công hàm phản đối mạnh mẽ và hối thúc Trung Quốc rút các tàu trên ngay lập tức.

‘ Tàu của Nhật Bản và Trung Quốc cùng xuất hiện ở khu vực quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. (Ảnh: Reuters)

Cùng ngày, tại Bắc Kinh, phát ngôn viên Bộ ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh ra tuyên bố phản đối quan điểm của Nhật Bản.

Bà Hoa Xuân Doanh đã khẳng định hòn đảo tranh chấp Điếu Ngư/Senkaku thuộc chủ quyền của Trung Quốc từ xa xưa và hai nước đã đồng ý đặt sang một bên những tranh chấp chủ quyền để bình thường hóa quan hệ ngoại giao từ 40 năm nay. Bà Hoa Xuân Doanh buộc tội phía Nhật Bản, chứ không phải Trung Quốc phá vỡ hiện trạng tranh chấp này, đồng thời kêu gọi Tokyo chấm dứt các hành động gây căng thẳng, nhằm duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước