Nhật - Trung thiết lập đường dây nóng?

Thanh Hà-Thứ bảy, ngày 09/02/2013 22:07 GMT+7

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera. Ảnh: Internet

Ngày 9/2, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera đã gợi ý thiết lập một đường dây nóng quân sự với Trung Quốc để tránh xung đột giữa lúc căng thẳng đang gia tăng giữa hai nước vì tranh chấp chủ quyền.

Đề xuất trên được đưa ra sau khi Tokyo cáo buộc tàu chiến Trung Quốc đã chĩa radar điều khiển hỏa lực vào một tàu khu trục của Nhật Bản. Trung Quốc sau đó đã phủ nhận cáo buộc này.

Bộ trưởng Onodera cho rằng, việc thiết lập một đường dây nóng là cần thiết để hai nước có thể nhanh chóng liên lạc khi những sự việc kiểu như vậy xảy ra và cho biết thêm, Chính phủ Nhật đang xem xét công bố một số bằng chứng liên quan tới vụ việc nói trên.

Trước đó, ngày 6/2, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe lên án Trung Quốc việc một tàu chiến nước này hướng radar điều khiển hỏa lực vào một tàu khu trục thuộc lực lượng phòng vệ trên biển của Nhật Bản ở vùng biển Hoa Đông. Theo ông, đây là một hành động đơn phương và có thể dẫn đến "sự cố bất ngờ". Ông Abe kêu gọi Trung Quốc kiềm chế để tình hình không vượt ra ngoài tầm kiểm soát, đồng thời cho rằng hai nước nên trở lại nguyên tắc "quan hệ chiến lược đôi bên cùng có lợi".

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước