Nhật – Trung: Tranh chấp biển đảo nóng lên

Ngọc Anh-Thứ năm, ngày 12/09/2013 10:20 GMT+7

Nhật Bản ngày 11/9 đã tăng cường an ninh xung quanh khu vực đảo tranh chấp với Trung Quốc, Tokyo gọi là Senkaku còn Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư.

Động thái diễn ra đúng vào thời điểm kỷ niệm 1 năm Tokyo quốc hữu hóa một số hòn đảo trong nhóm đảo tranh chấp này.

Căng thẳng giữa Tokyo và Bắc Kinh không ngừng dâng cao trong những ngày qua. Trong diễn biến mới nhất, Nhật Bản tuyên bố bỏ ngỏ khả năng sẽ cử nhân viên lên đóng tại quần đảo tranh chấp. Trong khi Trung Quốc đã điều 8 tàu tuần tra và máy bay quân sự tới khu vực xung quanh quần đảo tranh chấp trong liên tiếp 2 ngày qua.

‘ Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, quần đảo tranh chấp giữa Nhật Bản và Trung Quốc. (Ảnh: Japan Daily Press)

Ông Katsunobu Kato, Phó chánh văn phòng nội các Nhật Bản cho biết: “Sự xâm phạm liên tiếp của tàu Trung Quốc vào vùng biển Nhật Bản tuyên bố chủ quyền là vô cùng đáng tiếc. Chúng tôi đã phát đi tuyên bố phản đối mạnh mẽ về vấn đề này. Chúng ta sẽ xử lý vấn đề một cách điềm tĩnh và Nhật Bản sẽ không thay đổi quan điểm của mình trong vấn đề bảo vệ vùng đất, vùng trời và vùng biển của mình, chống lại những hành động mang tính sức mạnh của Trung Quốc nhằm thay đổi tình hình”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi hôm 10/9 cũng đã phát đi thông điệp phản đối của Bắc Kinh

Ông Hồng Lỗi nói: “Chúng tôi vô cùng lo ngại về tuyên bố của Nhật Bản. Nếu phía Nhật Bản vẫn tiến hành những bước đi khiêu khích như vậy thì họ sẽ phải đối mặt với hậu quả”.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera hôm 10/9 đã kêu gọi Trung Quốc nối lại đàm phán về thiết lập đường dây nóng nhằm cải thiện thông tin liên lạc giữa các quan chức quốc phòng 2 nước, tránh sự va chạm hàng hải tại quần đảo tranh chấp.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước