Nhiều nước bất bình về Vùng nhận diện phòng không của Trung Quốc

Nguyệt Hà-Thứ sáu, ngày 29/11/2013 00:07 GMT+7

Tuyên bố của Trung Quốc thiết lập Vùng Nhận dạng phòng không trên biển Hoa Đông tiếp tục vấp phải những phản ứng bất bình của các quốc gia trong khu vực.

Hai nước bị ảnh hưởng trực tiếp từ tuyên bố này là Hàn Quốc và Nhật Bản đã tỏ rõ thái độ cứng rắn, khi cử các máy bay chiến đấu bay vào không phận biển Hoa Đông mà không thông báo trước cho Trung Quốc. Bắc Kinh đã không có phản ứng gì trước những động thái này, ngoài việc làm rõ Vùng Nhận dạng phòng không mà nước này thiết lập không phải là Vùng cấm bay- cũng không phải vùng lãnh thổ trên không của Trung Quốc.

‘ Đưa B-52 bay qua Vùng nhận dạng phòng không, Mỹ đã gửi thông điệp mạnh mẽ tới Trung Quốc. (Ảnh: AFP)

Hôm 28/11, Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản cho biết, các chiến đấu cơ của Nhật Bản đã bay qua Vùng Nhận dạng Phòng không do Bắc Kinh đơn phương tuyên bố trên biển Hoa Đông, song không nhận thấy động thái phản ứng nào từ các máy bay chiến đấu của Trung Quốc. Quân đội Hàn Quốc hôm 28/11 cũng cho biết, một máy bay chiến đấu của nước này đã bay qua Vùng Nhận dạng trên mà không thông báo với Bắc Kinh. Cả Nhật Bản và Hàn Quốc đều tuyên bố sẽ tiếp tục cử thêm các máy bay chiến đấu bay trên vùng biển Hoa Đông mà không cần báo trước với Trung Quốc.

Philippines hôm 28/11 cũng cho rằng Vùng Nhận diện phòng không do Trung Quốc thiết lập đã hạn chế quyền tự do hàng không của các quốc gia.

Ông Raul Hernandez, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines cho biết: "Vùng Nhận diện phòng không do Trung Quốc thiết lập tại biển Hoa đông nhằm biến toàn bộ không phận quốc tế thành không phận nhà của riêng Trung Quốc. Động thái này vi phạm quyền tự do hàng không tại không phận quốc tế, ảnh hưởng xấu đến sự an toàn của hàng không dân dụng và xâm phạm an ninh của các quốc gia có liên quan. Philippines kêu gọi Trung Quốc đảm bảo rằng Vùng Nhận diện hàng không phải duy trì an ninh và sự ổn định tại khu vực".

Trước những phản ứng của các nước tại khu vực, Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm 28/11 đã nêu rõ bản chất của Vùng Nhận diện mà Trung Quốc mới thiết lập.

Ông Dương Vũ Quân, Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói: " Vùng Nhận diện phòng không không phải là không phận của một nước, cũng không phải là vùng cấm bay. Đấy là vùng không gian do một nước lập ra bên ngoài không phận nước mình để cho phép các bên có thời gian cảnh báo sớm và đảm bảo phòng vệ trên không. Việc thiết lập Vùng Nhận diện phòng không không có nghĩa là sự mở rộng không phận một nước".

Theo giới phân tích, Trung Quốc sẽ đối mặt với nhiều thách thức khi triển khai vùng Nhận diện phòng không này.

Ông David Zweig, Giáo sư, Đại học Hong Kong chia sẻ: "Sẽ không dễ dàng khi triển khai Vùng nhận diện phòng không. Chẳng lẽ lại bắn máy bay khác khi họ không thông báo trước? Nếu thiết lập một vùng Nhận diện phòng không mang tính khiêu khích, thì việc bắn hạ máy bay của các nước khác sẽ là hành động chiến tranh".

Khu vực Biển Hoa đông được dự báo sẽ còn nóng lên những ngày tới, khi Nhật Bản- Hàn Quốc hiện tỏ ra cứng rắn trước động thái mới nhất từ Trung Quốc.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước